Wednesday, November 2, 2016

การเเปรรูปกกาเเฟ มีผลต่อรสชาติ



การที่บ้านเรามีสายพันธุ์ที่หลากหลายอยู่ในไร่เดียวถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยลดความเสียหายหากมีโรคระบาดเกิดขึ้นในบางสายพันธุ์ การที่มีพันธุ์เก่าแก่ผสมอยู่จะทำให้ความสามารถของการพัฒนารสชาติทำได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ถึงแม้ว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมเหล่านี้มีผลผลิตน้อยกว่า แต่ราคาก็จะเพิ่มขึ้นตามรสชาติที่ดีและมีความหลากหลายมากกว่า

การพัฒนาเมล็ดกาเเฟในปัจจุบันนั้นมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพราะความต้องการที่จะบริโภคมีมากขึ้นผู้ผลิตจึงต้องการนำเสนอข้อเเต่ต่างเพื่อสร้างเเบรนด์เเละความน่าเชื่อถือเสนอให้กับตลาด เครื่องจักรเป็นส่วนหนึ่งในการปรุบปรุงเเละพัฒนาเมล็ดกาเเฟ เราได้นำเข้าเครื่องจักรสำหรับโรงกาเเฟจากประเทศที่มีความชำนาญในการพัฒนาเมล็ดกาเเฟเเละส่งออกกาเเฟรายใหญ่รายหนึ่งของโลกอย่างเวียดนาม

เวียดนามเป็นผู้ผลิตเป็นเเหล่งเเปรรูปกาเเฟเเละส่งออกรายใหญ่รายหนึ่งในเอเชีย เมล็ดกาเเฟที่มาจากเวียดนามนั้นถูกส่งออกไปหลายเเห่งทั่วโลก รวมถึงในบ้านเราด้วย การส่งออกที่ต้องอาศัยความเร็วเเละรักษามาตรฐานเอาไว้นั้นเวียดนามมีเครื่องจักรที่มีมาตรฐานเข้ามาช่วย เครื่องจักรในการสร้างโรงกาเเฟที่สมบูรณ์ทำให้ส่งออกกาเเฟได้เป็นจำนวนมาก

โรงกาเเฟต้องเเปรรูปเมล็ดกาเเฟ “ขั้นตอนการเเปรรูปในเเต่ละที่นั้นไม่ตายตัว ไม่มีสูตรสำเร็จ เเต่ทุกขั้นตอนนั้นมีผลต่อรสชาติกาเเฟ” อย่างเช่นการขัดเมือก เราทุกคนที่อยู่ในวงการกาเเฟตั้งเเต่การเริ่มผลิตนั้นจักรู้จักกับเมือกกาเเฟเป็นอย่างดี

กาเเฟเชอร์รี่ที่ผ่านการสีเอาเปลีอกเชอรรี่ออกจะมีเมือกหรือสักษณะคล้ายๆเยื้อหุ้มอยู่หลายชั้นมากๆโดยธรรมชาติเเล้วเมือกกาเเฟจะอยู่ระหว่างเปลือกเชอร์รี่เป็นชั้น Layers ในบางกระบวนการที่ทำการตากเมล็ดพร้อมกันกับชั้นเมือกไปเลยหรือที่คนส่วนใหญ่ เรียกกันว่า Honey Process จะส่งผลให้กาแฟที่ชงออกมามีรสออกหวานเล็กน้อยเเต่คงจะอธิบายให้ผู้อ่านได้ไม่เข้าใจเท่ากับต้องไปลองด้วยตัวเอง ในการจัดการกับเมล็ดกาเเฟในเเต่ละขั้นตอนนั้นทำได้หลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการ หมัก ตากแห้ง ล้างน้ำ และขัดเมือกด้วยเครื่องจักร จะส่งผลให้เมล็ดกาเเฟมีรสชาติที่ต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับการจัดการของโรงกาเเฟที่ต้องดูด้วยว่ากาเเฟเเต่ละสายพันธุ์มีรสชาติเเละเอกลักษณ์เฉพาะตัวเเบบไหน

ชาวสวนส่วนใหญ่ทราบดีถึงวิธีการใส่ปุ๋ยหรือวิธีการแปรรูปกาแฟให้สะอาดและมีคุณภาพดี เเต่การทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟนั้นก็สำคัญ เมล็ดกาเเฟที่ผ่านการเก็บเกี่ยวมากองรวมๆกับ หรือผ่านขั้นตอนการตากมานั้น อาจจะมีหิน กรวด เศษกิ่งไม้ปนเปื้อนอยู่ ความสะอาดนั้นจำเป็นมากในขั้นตอนการผลิต เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟไม่เพียงเเต่จะกรองเอาสิ่งไม่พึงประสงค์ที่ปะปนอยู่ออกไป หากเเต่มันยังช่วยกรองเองเมล็ดกาเเฟที่มีข้อบกพร่องทิ้งไปด้วยอย่างเช่นเมล็ดกาเเฟหูช้าง เมล็ดกาเเฟที่บิ่น เเตกหัก เมล็ดกาเเฟที่ลีบเล็ก เเละยังช่วยลดฝุ่นที่อยู่ภายในโรงกาเเฟ



สิ่งไม่พึงประสงค์พวกนี้หากติดไปยังขั้นตอนการคั่วก็อาจจะทำให้เครื่องคั่วเสียหายได้อีกด้วยเเละเมล็ดกาเฟที่ผ่านการทำงานจากเครื่องทำความสะอาดยังมีส่วนลดภาระการทำงานในขั้นตอนอื่นๆได้อีกมาก เราจะได้เมล็ดกาเเฟที่สะอาดได้มาตรฐาน

ความสามารถในการทำงานของเครื่องจักรต่างๆทำให้เราสามารถผลิตกาเเฟได้มีคุณภาพมากขึ้นเเละมีกำลังการผลิตที่สูงขึ้น กาเเฟที่ปลูกในบ้านเรานั้นก็มีเอกลักษณ์ บุคลากรในอุตสาหกรรมกาเเฟในบ้านเราก็มีความพร้อมสำหหรับการพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตกาเเฟคุณภาพระดับโลกเรามีศักยภาพเเละมีกลุ่มผู้บริโภคที่มีฐานเพิ่มขึ้นทุกกวัน ซึ่งเป็นเรื่องที่จะกระตุ้นให้ผู้ผลิตกาเเฟตื่นตัวที่จะพัฒนามากขึ้นไปอีก..

ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct 
ได้ที่ดูเพิ่มเติมได้ที่ :http://coffeeconstruct.com


เว็บไซต์อื่นๆ :

http://www.beltandbearings.com
#เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟ

No comments:

Post a Comment