Tuesday, November 29, 2016

เมื่อกาเเฟกลายเป็นความรื่นรมย์ของชีวิต - โรงกาเเฟ




กาเเฟไม่ได้เป็นเเค่เครื่องดื่มรสขม ที่ยกซดเเล้วก็จบไป..สำหรับกลุ่มคนอีกลุ่มหนึ่งกลายเป็นความรื่นรมย์ของชีวิต

เรากำลังพูดถึงเรื่องของกาเเฟ..เเละจุดเด่นของกาเเฟ ทุกวันนี้เทรนด์กระเเสต่างๆของกาเเฟรวดเร็วมาก มีทั้งกระเเสกาเเฟขี้ช้าง ลาเต้อาร์ต กาเเฟพิเศษในวงการกาแฟคำว่า Specialty เพราะหากนักชิมกาแฟ หรือ คัปเปอร์ ให้คะแนนเกิน 80 คะแนน ก็จัดอยู่ในกลุ่มที่เรียก Specialty Coffee กาเเฟพิเศษต้องบ่งบอกถึงเเหล่งที่มา กรรมวิธีต่างๆ  ที่ผ่านมาเกษตรกรไทยก็ทำได้เยอะ แต่ไม่เคยมีการประกวด แต่หลังจากที่สมาคมกาแฟพิเศษใช้เวลาเพียง 2 ปี เริ่มมีคนรู้จักขนาดนี้ กลายเป็นกระเเสคนสนใจหาดื่มกัน สำหรับใครที่จับตามองอยู่ขอเเนะนำว่าอย่ากระพริบตาเกินสองครั้งเพราะกาเเฟบ้านเรากำลังไปไกลค่ะ..

วันนี้การดื่มกาแฟกลายมาเป็น "ไลฟ์สไตล์"
ปัจจุบันนักดื่มกาแฟมีความรู้ความเข้าใจในการดื่มกาแฟมากขึ้น บางคนจะนึกว่ากาแฟต้องขม แต่จริง ๆ กาแฟเป็นผลไม้ ถ้าอยากได้รสชาติแท้ของกาแฟ ต้องคั่วอ่อนเพื่อให้กาแฟแสดงแคแร็กเตอร์ออกมานั่นคือความหวานฉ่ำ ความเปรี้ยว ซึ่งจะแยกได้อีกว่าหวานแบบไหน เปรี้ยวแบบไหน อาจจะเป็นเปรี้ยวละมุน เปรี้ยวแบบเลมอน หรือ เปรี้ยวแบบกระเจี๊ยบ กระทั่งกลิ่นที่หอมนั้นหอมอย่างไร อีกทั้งปัจจุบันมีการนำเข้าเมล็ดกาแฟจากต่างประเทศ ที่เป็น Specialty Coffee มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกาแฟเอธิโอเปีย กัวเตมาลา โคลัมเบีย หรือปานามา

เราจะเห็นว่ามีปรากฏการณ์คนแห่ไปชิมกาแฟนำเข้าเจ๋ง ๆ อย่างเช่น พันธุ์ปานามาเกอิชา แก้วละ 300-500 บาท ที่คนกินต่างก็บอกว่าดีจริง ๆ หลายคนบอกว่าเป็นกาแฟที่มีรสชาติผลไม้จ๋า หวานอย่างนั้นเปรี้ยวอย่างนี้ คือยุคนี้ลูกค้าจำนวนมากอยากจะกินในสิ่งที่เขาต้องการจริง ๆ และด้วยสตอรี่ของกาแฟ มันมีเรื่องราวว่าแหล่งปลูกเมล็ดกาแฟนี้อยู่ที่ประเทศอะไร ความสูงเท่าไหร่ กระบวนการผลิตเป็นอย่างไร ซึ่งมันทำให้สุนทรียภาพมีมากขึ้นในการที่จะดื่มอะไรสักถ้วยหนึ่ง มันเหมือนไวน์
กาแฟไทยจึงต้องพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น หรือที่เรียกว่า Specialty Coffee
กลายมาเป็นอีกอย่างที่ทำให้ชาวสวนหรือกลุ่มผู้ค้ากาเเฟตื่นตัวมากขึ้น เราหันกลับมามองเมล็ดกาเเฟเเละถามตัวเองว่า..เราจะทำให้มันดีขึ้นไปอีกได้อย่างไร การเปลี่ยนเเปลงที่สำคัญคือมองย้อนมันกลับไปตั้งเเต่การเพาะปลูกการเเปรรูปการผลิตตรงนั้น
หน้าที่สำคัญคือโรงกาเเฟให้ความสำคัญกับเมล็ดกาเเฟ กรรมวิธีที่สะอาดเครื่องจักรที่ได้มาตรฐาน โรงกาเเฟต้องผลิตกาเเฟที่สมบูรณ์คัดเมล็ดเสียหรือมีข้อบกพร่องทิ้ง..

โรงกาเเฟบ้านเรานั้นเรื่มมีการนำเอาเครื่องมือเครื่องจักรที่ทันสมัยเข้ามาใช้กันมากขึ้นเพราะเพราะคุณภาพที่มากขึ้นเท่าไหร่ย่อมหมายถึงขีดความสามารถในการแข่งขันกับตลาดโลกมากขึ้นเท่านั้น เราเองก็ทำให้กาเเฟบ้านเราเป็นที่รู้จักได้ถือเป็นอีกก้าวของกาแฟไทยที่น่าจับตาอย่างยิ่ง...

ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#โรงกาเเฟ




No comments:

Post a Comment