Wednesday, October 5, 2016

อาการติดกาเเฟมีจริงรึเปล่า….





อาการติดกาเเฟมีจริงรึเปล่า….คำถามที่ใครหลายคนสงสัย

เพราะกาเเฟ เป็นเครื่องดื่มสำหรับคนทั่วโลก เเละมีปริมาณกาเฟอีนต่อเเก้วนั้นจะสูงหรือมากก็ขึ้นอยู่กับชนิดที่ดื่มเเละการคั่ว กาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นประสาทที่มีการบริโภคมากที่สุดในโลก หลายคนจึงรู้สึกว่าเมื่อดื่มกาเเฟนานๆเข้า เเล้วหยุดดื่มจึงมรอาการติด วันนี้เราจมาหาคำตอบกันว่า อาการติดกาเเฟที่หลายคนเป็นนั้น เกิดจากกาเเฟจริงๆหรือไม่ อาหารติดกาเเฟมีจริงหรือไม่ อันตรายรึเปล่า..

กาเเฟเป็นสารที่ออกฤทธิ์กรตุ้นประสาทอย่างที่ใครหลายคนพอทราบกันดีอยู่เเล้ว โดยอการออกฤทธิ์เป็นadenosine receptor antagonist กาเฟอีนในกาเเฟจะถูกดูดเข้าสู่ร่างกายเเละสมองได้อย่างรวดเร็ว ในเวลาเพียงไม่นาน 30-60 นาทีเท่านั้น เเละออกฤทธิ์ได้นานถึง 3-10 ชั่วโมง ขึ้นอยู่รับระบบเผาผลาญร่างกายของเเต่ละคน โดยกาเฟอีนมักออกฤทธิ์ในผู้สูงอายุยาวนานกว่าในคนหนุ่มสาว มีคำแนะนำว่าไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนสูงๆ ในช่วงบ่าย เพราะอาจจะทำให้นอนไม่หลับได้ จึงเป็นเรื่องจริง นอกจากการออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลางแล้ว กาเฟอีนยังเพิ่มการขับปัสสาวะ เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ เพิ่มการบีบตัวของลำไส้ และเพิ่มการหลั่งกรดของกระเพาะอาหารอีกด้วย

กาเฟอีนเป็นสารเสพติดในกลุ่มของสารกระตุุ้นประสาท เเน่นอนว่าถ้าเป็สสารเสพติด การดื่มกาเเฟอย่างเป็นประจำก็ย่อมมีการอาการติดอย่างเเน่นอน คาเฟอีนทางการแพทย์แพทย์เป็นยาสำหรับการรักษาภาวะหยุดหายใจขณะของทารกที่เกิดก่อนกำหนดและใช้ร่วมกับยาแก้ปวดสำหรับอาการปวดหัว

ผลข้างเคียงที่เป็นไปได้จากอาการติดกาเเฟ ได้แก่ กระสับกระส่ายหงุดหงิด, หงุดหงิด, นอนไม่หลับ, ชีพจรเต้นเร็ว, ปัสสาวะเพิ่มขึ้น


คาเฟอีนในกาแฟมีฤทธิ์ในการรักษาโรคปวดศีรษะไมเกรน ซึ่งโรคปวดศีรษะไมเกรนคือภาวะที่หลอดเลือดที่ศีรษะมีการขยายตัวผิดปกติ สารคาเฟอีนสามารถไปจับตัวรับที่หลอดเลือดทำให้หลอดเลือดหดตัวกลับมาปกติ
แต่ในคนปกติที่ดื่มกาแฟเป็นประจำคาเฟอีนจะกระตุ้นให้หลอดเลือดหดตัวลงร่างกายจะสร้างสารขยายหลอดเลือดเพิ่มเพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ปกติ

เมื่ออยู่วันนึง คุณหยุดดื่มกาแฟไปทันทีแต่ร่างกายเรายังสร้างสารขยายหลอดเลือดตามเดิม ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดขยายตัวเหมือนคนที่เป็นไมเกรน ใช้เวลาอีก 1-2 วันร่างกายเราก็จะปรับตัวเขาภาวะปกติ ซึ่งบางคนเรียกเหตุการณ์แบบนี้ว่าอาการติดกาแฟ

อัตตราการดื่มกาเเฟที่เหมาะสม..
การได้รับสารกาเฟอีนในขนาดปานกลาง (20-200 มิลลิกรัม หรือการดื่มกาแฟสดไม่เกิน 1 แก้ว) สามารถทำให้เกิดความรู้สึกพึงพอใจ มีความสุข ทำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย มีเรี่ยวแรง ลดความรู้สึกเหนื่อยล้า และทำให้ตื่นตัวไม่ง่วงนอน นอกจากนี้ยังมีการศึกษาพบว่า การได้รับกาเฟอีนในขนาดที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มสมาธิ และความสามารถในการทำงานได้อีกด้วย (แม้จะยังไม่สามารถสรุปได้อย่างชัดเจนว่า กาเฟอีนไปเพิ่มความสามารถในการทำงานของสมองโดยตรง หรือเป็นเพียงเพราะเรามีสมาธิดีขึ้น ตื่นตัว และไม่ง่วงนอนกันแน่)


ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/

เว็บไซต์อื่นๆ :
#อาการติดกาเเฟ

No comments:

Post a Comment