Monday, October 17, 2016

กาเเฟกับความ Slow life - สร้างโรงกาเเฟ




เเต่ละคนนั้นมีช่วงเวลาที่ดื่มด่ำกับกาเเฟต่างกันออกไป กระเเสการจิบกาเเฟเเบบ Slow life มันไม่ใช่เรื่องผิด เเต่สังคมไทยมีพวกNouveau Riche หรือเศรษฐีใหม่ต้องอวดรวย (แบบที่อาจไม่ค่อยมีรสนิยมที่แท้จริงเท่าไหร่) ทำให้สังคมมองคนจิบกาแฟ Slow-life ในทางลบกันซะหมด

บางคนเห็นว่าการดื่มกาเเฟเเบบนี้เป็นการที่เรามีจริตมากเกินกว่าได้ดื่มด่ำกับอรรถรสจริงๆของกาเเฟ จริงๆแล้วกาเเฟไม่ได้เป็นเรื่องของชนชั้นสักเท่าไหร่ หลายคนเสพคิดสื่อโซเชียลจนมองว่าคนดื่มกาเเฟเเบรนด์เป็นคน (กระเเดะ) ไปเเล้ว ตอนนี้พอจะเข้าร้านกาเเฟเเบรนด์เเต่ละทีก็ต้องมาานั่งคอยกลัวว่าใครจะหาว่าอวดรวย ทั้งๆที่จริงเเล้ว เราเเค่อยากดื่มกาเเฟที่ได้คุณภาพก็เท่านั้นเอง..
ด็กรุ่นใหม่เอาเครื่องดื่มมาวัดสถานะ..ซึ่งมันผิด
คนดื่มกาเเฟกระป๋อง ดื่มกาเเฟรถเข็น ทำไมไม่เซฟฟี่ตัวเองกับกาเเฟ คนดื่มสตาบัคทำไมต้องถ่ายลงไปจี (คงไม่ใช่เพราะเเก้วกาเเฟมันสวยหรอก..) เพราะความเชื่อผิดๆ เเค่คนเรามีความชอบต่างกัน อันที่จริงการจิบน้ำชาเเบบคนอังกฤษที่คนไทยมักจะไม่นิยมจะเป็นศิลปะของชนชั้นสูงมากกว่าจิบกาเเฟหรือนั่งชิคๆคูลๆสั่งกาเเฟเเบรนด์ซะอีก

มาทำความเข้าใจกันใหม่ การจิบกาเเฟเเบบSlow life มันไม่ใช่เรื่องของการใช้เงินซื้อรสนิยมหรืออวดรวยอย่างที่เข้าใจกัน

เครื่องดื่มอย่างกาเเฟนั้นมีมากว่า 600 ปี หรืออาจจะนานกว่านั้นเสียอีก มีหลากหลายสานพันธุ์เเละรสสัมผัสมากๆไม่ซับซ้อนน้อยไปกว่าาการดื่มไวน์เลย
ต้องเข้าใจก่อนว่าดื่มด่ำกับกาเเฟอย่างไรให้ได้รสชาติ ไม่ใช่ดื่มพรวดๆเหมือนกระหายน้ำเปล่า การลิ้มรสกาเเฟเเท้จริงเเล้วไม่ใช่เเค่การดื่ม ผู้ดื่มกาเเฟจะรู้ดีว่า กลิ่นเเละรสชาติที่ค้างอยู่ในลิ้น จริงๆเเล้วมีหลายองค์ประกอบ

Aroma
คือการสัมผัสกับกลิ่นที่ออกมาจากการชงกาเเฟสดๆกาเเฟหลังการคั้วบดนั้นมีีกลิ่นหอมที่จะๆได้รับกลิ่นสะอาดของกาเเฟที่ชัดเจนมากขั้นหลังจากกาเเฟผ่านน้ำนี่เป็นการวัดคุณภาพกาเเฟที่เราอื่มอย่างหนึ่งกาเเฟที่ดีควรจะมีกลิ่นหอมให้เราสูดดมก่อนดื่มกาเเฟที่ได้รับความชื้นมากหรือไม่สะอาดเราอาจจะได้กลิ่นที่ไม่ดี

Acidit
จังหวะที่น้ำกาเเฟสัมผัสกับลิ้นเราลองพิจารณารสสัมผัสของกาเเฟในปากว่ารสออกไปทางไหน เช่นไม่ฝาดเกิน ไม่เเห้ง ไม่ขมเเละเปรี่ยวจนเกินไปกาเเฟที่มีคุณภาพดีจะมีความBalanc ทางรสชาติ กาเเฟที่ไม่ได้เก็บเฉพาะเมล็ดที่สุกหรือมีเมล็ดที่ยังไม่สุกดีติดปะปนมา จะมีรสชาติฝาด

Body เนื้อของกาเเฟเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวกำหนดรสชาติถ้าบางเบาก็รู้สึกเหมือนดื่มกาเเฟที่บางเบา ถ้าหนักก็จะรู้สึกถึงความเข้มข้นหนักเเน่นของรสชาติ

Flavor
คือการรวมองค์ประกอบ 3 อย่างข้างต้นเข้าเป็นรสชาติของกาแฟ

Finish ส่วนค้างจากการดื่มที่อยู่ในลิ้นและปากของคุณจะเป็นตัวกำหนดรสชาติอีกอย่างหนึ่งของกาแฟ ซึ่งมีกาแฟหลายเมนูที่ความอร่อยอยู่ในส่วนที่ค้างอยู่ในลิ้นมากกว่าตอนดื่มที่ไม่ขม บางคนอาจเรียกว่า Mouth Feel หรือ After Taste

จงให้ความสำคัญกับ Barista ความสำคัญเท่ากับ รสชาติกาเเฟ
เพราะไม่ว่ากาเเฟร้านดังๆร้านไหนจะนำเข้าเมล็ดกาเเฟที่ดีหรือเเพงอย่างไร หากไม่มี Barista ที่ปรุงรสชาติโดยดึงเองคุณค่าของกาเเฟนั้นออกมาก็ไม่ต่างจากคุณให้กีต้าร์มีราคากับคนที่เล่นไม่เป็น
Barista  ไม่ใช่เเค่คนชงกาเเฟเเต่จะต้องมีความรู้ทุกอย่างของกาเเฟเเละชูขอดีของกาเเฟออกมาตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อีกทั้งยังต้องมีอารมณ์สุนทรีพอที่จะนำเสนอกาเเฟออกมาในรูปเเบบของศิลปะได้ด้วยดังนั้นการที่คุณจ่ายเงินในจำนวนมากๆเพื่อการดื่มกาเเฟเเก้วเป็นร้อยไม่ใช่เเค่การซดโฮกเเบบขอไปทีเพื่อให้ตาค้างเเต่มันเป็นการดื่มเพื่อสัมผัสเป็นการบริโภคศิลปะ ไม่ต่างอะไรจากการซื้อตั๋วดูละครเวที ที่ต่างจากดูผ่านทีวีอย่างสิ้นเชิง

Fast Coffee ไม่ใช่ว่าจะไม่มีดี ที่จริงเเล้วร้านเเนวนี้ก็มีความสำคัญในอีกเเบบหนึ่งเหมือนกันจริงๆเเล้วเวลาดื่มกาเเฟเป็นเวลาผ่อนคลายที่เเท้จริงเลยก็ว่าได้ยิ่งถ้าหากมีเพื่อนคอเดียวกันที่คุนเรื่องสร้างสรรค์ที่จริงเเล้วในประเทศอิตาลี่คนที่นั้นนิยมใช้ร้างกาเเฟเป็นที่พบปะคุยเรื่องการเมืองโดยเฉพาะคนชชั้นกลางกับล่าง (ในสมัยก่อน) แและผู้คนมักเปิดกว้างเเม้มีความเห็นต่างกัน การคุยเรื่องการเมื่องเเบบตรงไปตรงมานั้นเป็นเรื่องปรกติในประเทศพัฒนาเเล้วเป็นเสมือนการเเลกเปลี่ยนความคิดกันซะมากกว่า


Slow-life กับความหมายจริงๆ

Slow-lifeไม่่ได้เเปลว่าเชื่องช้า ไม่ใช่การทำตัวทื่อๆ โดยไม่ต้องคิดอะไร ที่จริงเเล้วมันคือการทำจิตใจให้สงบรับรู้ถึงสิ่งต่างๆรอบตัวมากขั้นเเละพร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆที่ดีๆเข้ามาในชีวิตซึ่งจะสังเกตุได้ว่าร้านกาแฟเมืองนอกมักมีผู้คนหยิบหนังสือเพื่อประดับความรู้ในวันช้าๆของเขามาอ่านอยู่เสมอ (โดยเฉพาะหนังสือที่ไม่ใช่ประเภท วิธีเล่นหุ้นรวยๆแน่ๆ หรือหนังสือหลอก Buffalo ประเภทอื่นๆ) ซึ่งต่างจากเมืองไทยที่มักมีแต่เด็กมานั่งเล่นเกมส์และเปิด Facebook ในร้านกาแฟ


ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct 
ได้ที่ดูเพิ่มเติมได้ที่ :http://coffeeconstruct.com

เว็บไซต์อื่นๆ :
http://www.beltandbearings.com
#สร้างโรงกาเเฟ


No comments:

Post a Comment