Sunday, October 16, 2016

WORKING PROCESS - สร้างโรงกาเเฟ



เครื่องจักรเเต่ละชนิดมีหน้าที่เเตกต่างกันไป เเต่ทำงานไปในทางเดียวกันที่สอดคล้อง ส่งผลให้เมล็ดกาเเฟนั้นมีคุณภาพสูงขึ้นตามไป การเเปรรูปกาเเฟนั้นก็ใช้เวลาไม่มาก ไม่เหมือนคัดด้วยคนเหมือนเเต่ก่อนอีกทั้งยังมีการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟเสียได้อย่างเเม่นยำกว่าอีกด้วย การสร้างโรงกาเเฟทั้งระบบนั้นมีผลต่อกาเเฟ เพราะการผลิตที่สะอาด จะได้กาเเฟกลิ่นที่ดี รสชาติที่ดีก่านั้นเอง..

เมล็ดกาเเฟที่ไม่สมบูรณ์หมายถึงเมล็ดกาเเฟที่ลีบ เบา ไม่มีน้ำหนัก หักบิ่น เมล็ดกาเเฟที่ผิดปรดติ (off-odour bean) คือเมล็ดกาแฟที่มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว กลิ่นหมักบูด หรือกลิ่นแปลกปลอม เช่น กลิ่นปุ๋ย กลิ่นสารเคมีหรือกลิ่นรา   สิ่งแปลกปลอม (foreign matter) คือสิ่งเจือปนทางกายภาพอื่นๆที่ไมใชเมล็ดกาแฟ เชน เศษ หิน ดิน เศษไม รวมทั้งเปลือกและเยื่อหุมเมล็ดกาแฟ   

ข้อบกพร่องรวม คือปริมาณโดยน้ำหนักของขอบกพร่องดังตอไปนี้รวมกัน เมล็ดดํา เมล็ดขึ้นรา เมล็ด แตก เมล็ดไม่สมบูรณ์ เมล็ดถูกแมลงทําลาย ผลกาแฟแห้ง และสิ่งแปลกปลอม

การคัดเเยกนำเอาเมล็ดเสียออกนั้นทำได้โดยการใช้เครื่องจักร การสร้างโรงกาเเฟ ทั้งระบบโดยมรเครื่องจักรวางไว้เป็นขั้นตอนโดยมีการนำเมล็ดกาเเฟส่งต่อผ่านเครื่องโดยต้นกระพ้อนั้นเป็นมาตรฐานเเบบโรงกาเเฟของต่าางประเทศเครื่องจักรจะทำการคัดเเยกอย่างเป็นระบบเเละเเม่นยำที่สุด

การผลิตกาเเฟที่มีความว่องไวเเละกำลังการผลิตสูง เมล็ดกาเฟมีคุุณภาพดีนั้น ย่อมเป็นที่ยอมรับของตลาด

ส่วนใหญ่เมล็ดกาแฟมีการซื้อขาย 2 แบบ ดังนี้เมล็ดกาแฟ (green coffee bean) หรือที่เรียกทั่วไปวากาแฟสาร หรือ กาแฟเมล็ด หมายถึง เมล็ด กาแฟแห้งที่ได้จากผลกาแฟสุกที่เอาส่วนของเปลือก ได้แก่ ผนังผลชั้นนอก หรือ เปลือกชั้นนอก หรือที่เรียกว่ากะลา (endocarp/ parchment) ออกแล้วกาแฟกะลา (parchment coffee) หมายถึง เมล็ดกาแฟแห้งที่ได้จากผลกาแฟสุกที่เอาสวนของผนังผล ชั้นนอกหรือเปลือกชั้นนอก และ ผนังผลชั้นกลางหรือเนื้อออก แตยังคงมีผนังผลชั้นในหรือเปลือกชั้นในหรือที่ เรียกว่ากะลาติดอยู่



WORKING PROCESS
เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟ
ทำงานด้วยการปล่อยเมล็ดกาเเฟผ่านรูตะเเกรงขนาดต่างๆกันตะเเกรงจะโยกขึ้น-ลงเพื่อเขย่าวัตถุดิบผ่านรูตะเเกรงที่มีีขนาดต่างๆกัน เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาแฟ (Pre-Cleaner) ใช้สำหรับทำความสะอาดเมล็ดกาแฟได้ทั้งกาแฟสารและกาแฟกะลา สามารถใช้ร่วมกันได้ทั้ง Arabica Robusta เพื่อแยกสิ่งเจือปนหลากหลายชนิดตั้งแต่ ฝุ่นละเอียด สิ่งเจือปนชิ้นเล็กและใหญ่ เมล็ดกาแฟหูช้าง หิน กิ่งไม่ เศษกระดาษ กาแฟเมล็กหัก กาแฟเมล็ดลีบ

ส่วนใหญ่แล้วโรงกาแฟหลายโรงมักจะมองข้ามความสำคัญของเครื่องPre-Cleanerโดยมองว่าการทำความสะอาดเมล็ดเบื้องต้นไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่ในความเป็นจริงแล้วเครื่องทำความสะอาดเป็นเครื่องที่มีความสำคัญมาก เพราะมีส่วนช่วยในการลดข้อผิดพลาดที่จะเกินขึ้นในทุกกระบวนการผลิตส่วนอื่นๆ ลดฝุ่นละอองภายในโรงงาน อีกทั้งยังมีส่วนช่วยทำให้กำลังการผลิตรวมของทั้งระบบสูงขึ้นได้อีกด้วย…



เครื่องคัดเเยกหินในเมล็ดกาเเฟ
ขั้นตอนการทำงาน
ตัวเครื่องจะทำการเกลี่ยเมล็ดกาเเฟลงบนหน้าตะเเกรงจนเต็มกระดานประกอบกับพัดลมเป่าผ่านรูตะเเกรงจากไต้ตัวเครื่อง เครื่องจะทำการคัดเเยกหินซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าเมล็ดกาเเฟออกทั้งหมด

โรงกาแฟที่มีการตากเมล็ดกาเเฟอาจจะมีสิ่งสกปรกอื่นๆติดมากับเมล็ดกาเเฟจำพวกกรวด หิน เศษฝุ่น เครื่องคัดเเยกหินออกจากเมล็ดกาเเฟช่วยกำจัดสิ่งต่างๆนี้ออกไปจากเมล็ดได้

เครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ
ทำงานด้วยการปล่อยเมล็ดกาเเฟผ่านตะเเกรง 5 ชั้นเพื่อร่อนเเบ่งขนาดเมล็ดกาเเฟออกเป็นขนาด Peaberry , A , AA , B เเละฝุ่นทิ้ง

เครื่องแยกขนาดเมล็ดกาแฟของเราถูกออกแบบมาเพื่อใช้คัดขนาดเมล็ดกาแฟโดยเฉพาะ สามารถเลือกเมล็ด Peaberry และขนาดของเมล็ดกาแฟได้ตามต้องการ ขนาดมาตรฐานจะอยู่ที่ 6 ขนาดต่อเครื่อง ทั้งนี้สามารถสั่งผลิตเครื่องให้ได้จำนวนขนาดตามต้องการได้ กำลังการผลิตสูง

เครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ ระบบความถ่วงจำเพาะ
ทำงานด้วยหลักการน้ำหนักความถ่วงจำเพาะ เริ่มจากการเกลี่ยเมล็ดกาเเฟบนหน้าตะเเกรงจนเต็มกระดาน ตะเเกรงจะสั่นเพื่อเกลี่ยเเบ่งเมล็ดตามน้ำหนักเเละใช้พัดลมเป่าจากภายในเครื่อง เพื่อให้เมล็ดถูกดันไปทางออก เเละเเบ่งเป็นสามส่วน เมล็ดหนัก เมล็ดกลาง เเละเมล็ดเบา

ใช้ในการเเยกเมล็ดโดยการเเบ่งน้ำหนักความถ่วงจำเพาะสามารถปรับโครงสร้างการสั่นสะเทือนได้โดยอินเวอร์เตอร์ มีประสิทธิภาพในการเเยกเมล็ดสูง เเละมีความเเม่นยำ


เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#สร้างโรงกาเเฟ





No comments:

Post a Comment