Monday, October 17, 2016

สร้างโรงกาเเฟที่ได้คุณภาพ...ด้วยเครื่องจักรมาตรฐานโลก



สร้างโรงกาเเฟที่ได้คุณภาพ...ด้วยเครื่องจักรมาตรฐานโลก
กาเเฟเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมอันดับ3ของโลก รองจากน้ำเปล่า เเละน้ำชา (ไม่รวมเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์)

ซึ่งปัจจุบันนี้คาดว่ามีประชากรราว1,000 ล้านคน ที่นิยมดื่มกาเเฟทุกเช้า ในขณะที่อีกหลายล้านคนดื่มกาเฟวันละมากกว่า1เเก้ว รวมทั้งประเทศไทยด้วย

ในบ้านเรานั้นมีผู้หันมาบริโภคกาเเฟมากขึ้น ปริมาณการบริโภคกาเเฟของโลกเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 3 ต่อปี การเพาะปลูกกาเเฟฟที่ได้คุณภาพนั้นนแกจากสภาพอากาศเเละทรัพยากรณ์ที่เอื้ออำนวยเเล้วเราต้องความใส่ใจดูเเลจากคนสวน นอกนั้นเป็นเรื่องที่เหนือการควบคุมของชาวสวน กาเเฟอราบิก้าเเละโรบัสต้าของไทยนั้นมีความต้องการบริโภคสูงเเต่กำลังการผลิตต่ำ

กาเเฟอราบิก้านั้นมีราคาดีเเต่ผลิตได้น้อย กาเเฟที่เรานำมาบริโภคนั้นเป็นกาเเฟนำเข้าส่วนใหญ่ ที่มาจากลาว เวียดนาม อินโดนีเซีย

กาเเฟเเต่ละลอตที่เราผลิตนั้นมีน้อย เเต่ในทางกลับกัน มันก็เป็นข้อดีตรงที่เราสามารถความคุมคุณภาพได้โดยง่าย กาเเฟไทยนั้นมีตั้งเเต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำในประเทศเดียว มีทั้งเเหล่งเพาะปลูก แปรรูปกาเเฟเอง เรามีโรงคั่วใหญ่ๆที่ได้มาตรฐาน เเละมีบาริสต้ารุ่นใหม่ฝีมือดี หากเรากลัมมาสนใจที่จะผลักดันกาเเฟในบ้านเราควบคุมตั้งเเต่การปลูก ถึงเเม้เราจะมีกาเเฟน้อยเเต่เชื่อว่า เราต้องผลิตกาเเฟคุณภาพที่ราคาสูงได้เเน่นอน

เหมือนหลายๆที่ในต่างประเทศ ผลักดันให้กาเเฟของตัวเองมี MICRO-LOT คือกรรมวิธีการเเปรรูปกาเเฟที่พิเศษเเตกต่าางจากที่อื่นๆ ตั้งเเต่การพัฒนาสายพันธุ์ ความสูงของเเปลงเพาะปลูกเเละ กรรมวิธีการเเปรรูปแบบเฉพาะ ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตัวเเปรบางตัว เช่น เวลา หรือเพิ่มลดขั้นตอนบางอย่างเพื่อให้ได้กาเเฟที่มีลักษณะเฉพาะเเต่ละสวนจะผลิตเป็นลอตๆทีละน้อยๆเพื่อความเข้มงวดในการควบคุมคุณภาพ

อินโดนีเซียเป็นเเหล่งผลิตเเละส่งออกกาเเฟอันดับต้นๆของอาเซียนเเละของโลกด้วย เนื่องจากพื่นที่กว้างขวาง สภาพอากาศ ชาวสวนที่มีความชำนาณอย่างมากในการทำเมล็ดกาเเฟเเบบรุ่นต่อรุ่น เเต่กาเเฟของอินโดนีเซียยังมีคุณภาพต่ำ หากไม่รวมกาเเฟขึ้ชะมด กาเเฟของอินโดนีเซียราคาไม่สูงโดยราวร้อยละ80ของเมล็ดกาเเฟที่ผลิตได้นั้นเป็นกาเเฟโรบัสต้า เค้านิยมไปเเปรรูปเป็นกาเเฟสำเร็จรูป

โรงกาเเฟเเหล่งที่รวมเมล็ดกาเเฟเพื่อทำการเเปรรูปผ่านเครื่องมือต่างๆที่คอยตรวจสอบคุณภาพ คัดเเยก ทำความสะอาด เพื่อเเยกกสิ่งเจือปนที่อาจจะปะปนมาทำให้ติดไปถึงขั้นตอนการคั่ว สิ่งไม่จำเป็นจึงต้องถูกคัดทิ้ง
การสร้างโรงกาเเฟที่สมบูรณ์เเบบด้วยเครื่องจักรที่มีมาตรฐานจะสามารถทำให้เมล็ดกาเเฟที่สะอาดมีกลิ่นที่ดีได้

โรงกาเเฟเเต่ละเเหล่งนั้นมีกรรมวิธีการเเปรรูปกาเเฟที่เฉพาะมาก ตั้งเเต่วิธีการสีเมล็ดกาเเฟเชอร์รี่จากนั้นก็นำมาตากเเห้งเลยหรือนำมาเเช่น้ำทิ้งไว้เเล้วเเต่สวนนั้นๆ เเต่ทุกวิธีมีผลต่อกลิ่นเเละรสชาติอย่างมาก

จริงๆเเล้วกาเเฟไทยนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยเฉพาะกาเเฟอาราบิก้า เเละเครื่องจักรในโรงกาเเฟมีส่วนช่วยพัฒนาคะเเนนรสชาติกาเเฟให้สูงขึ้นได้ เช่นกลิ่น ความหวาน ความเปรี้ยว ความสมดุล ความหนักเเน่น ไม่มีเมล็ดเสียๆปะปน เครื่องจักรมีส่วนช่วยคัดสรรเเละทำความสะอาดเพื่อคุณภาพที่ดีมากขึ้น



ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct 
ได้ที่ดูเพิ่มเติมได้ที่ :http://coffeeconstruct.com

เว็บไซต์อื่นๆ :
http://www.beltandbearings.com
#สร้างโรงกาเเฟ






No comments:

Post a Comment