Friday, October 7, 2016

เมื่อเจ้ากาเเฟเเข็งเเรง เเกร่งพอที่วันนึงมันจะโตอย่างสมบูรณ์เเล้ว..




ทุกอย่างในชีวิตเรา ย่อมมีการเติบโตขึ้น เมื่อเราเดินทางไปพร้อมๆกับเวลา เราโตขึ้น
ม่ว่าจะด้วยคุณวุฒิหรือวัยวุฒิ ..


รือถ้ายังไม่เชื่อก็ลองกลับไปมองเสื้อผ้าเมื่อตอนเด็กๆ ที่ตอนนี้คุณไม่สามารถยัดตัวเองลงไปในนั้นได้เเล้ว..คุณจะตระหนักได้ว่า เออ..ใช่เราโตขึ้น.. การเติบโตของเราก็คงมาจากการกินเข้าไปในเเต่ละวัน ร่างกายได้รับสารอาหารเข้าไปก็ทำให้เราโตขึ้น เปรียบเทียบได้กับพืช ง่ายๆก็ต้นกาเเฟ.. ..

ต้นกาเเฟก็เช่นกัน มีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลกระทบต่อการเจริญเติบโต ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ ดิน เเม้กระทั่งเเมลงที่มารบกวน เหมือนคนเราเวลาป่วยภูมิคุ้มกัยต่ำก็ทำให้เกิดโรคเเทรกซ้อนมาก ต้นกาเเฟจึงต้องได้รับความใส่ใจในการเติบโตไม่ต่างจากคนนัก เมื่อเมล็ดกาเเฟได้รับการดูเเลเป็นอย่างดี ก็ทำให้เมล็ดที่เกิดขึ้นมา อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสารอาหารที่ดี เมล็ดมีบอดี้ที่สวยงาม มีกลิ่นเเละรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ดิฉันเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ไม่ว่าจะเป็นกาเเฟพันธุ์อะไร หรือปลูกที่ใด เมื่อเจ้ากาเเฟต้นนั้นๆได้รับการดูเเลเป็นอย่างดีเเล้ว ย่อมส่งผลออกมาให้เราได้สัมผัสกับมันทางรสชาติอย่างเเน่นอน

เมื่อเจ้ากาเเฟเเข็งเเรง เเกร่งพอที่วันนึงมันจะโตอย่างสมบูรณ์เเล้ว..
มันจะถูกนำมาเพื่อคัดกรองอีกทีผ่านเครื่องจักรเเล้วเครื่องจักรเล่า..คัดเฉพาะเมล็ดต่อเมล็ด ทั้งเครื่องสี เครื่องวัดขนาดเมล็ดกาเเฟ เครื่องยิงสีกาเเฟ จนได้มาซึ่งเมล็ดที่สมบูรณ์พร้อมจะเข้าไปสู่เครื่องคั่วต่อไป..

การต่อสู้นั้นยังไม่จบง่ายๆ..เราจะสัมผัสกับเจ้ากาเเฟได้ต่อเมื่อเดินมาถึงปลายทาง
เมล็ดกาเเฟจำนวนมหาศาลในเเต่ละวัน เจ้ากาเเฟพิสูจน์ตัวเองเพื่อเป็นที่ 1 จะเมื่อคนเริ่มรู้จักกับการจัดการเมล็ดกาเเฟจำนวนมากจากเครื่องจักรที่ง่ายต่อการใช้งานเเละเร็วพอที่จะไม่ต้องเก็บเมล็ดกาเเฟไปเนิ่นนานจนความชื้นในอากาศมาทำลายกลิ่นหอมหวนของเมล็ดกาเเฟใหม่ เครื่องวัดความชื้นนั้นเป็นตัวบอกสภาพบอดีของเมล็ดกาเเฟได้เป็นอย่างดี เมล็ดกาเเฟที่มีความชื้นมากเกินไปเพราะอาจจะถูกเก็บไว้นานเเล้ว หรือไม่เหมาะต่อการคั่ว เมล็ดกาเเฟที่มีความชื้นสูงนั้นไม่มีคุณภาพ เครื่องวัดความชื้นที่มีความเเม่นยำของKettนั้น ที่จะเป็นด่านผ่านทาง เมื่อถึงขั้นตอนการคั่วนั้น เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟก็จะบอกอีกว่าระดับความชื้นเท่านี้ควรคั่วนานเท่าใด เเบบใด

กาเเฟมหาศาลนั้นถูกคั่วเพื่อให้เกิดสีเเละกลิ่นที่ดี..จากเมล็ดที่สมบูรณ์เท่านั้น
เมื่อมาถึงประตูสุดท้ายของการเเปรรูปกาเเฟเเล้วนั้นเมล็ดกาเเฟจำนวนมากโดยทดสอบถึงความเหมาะสมในการคั่วเพื่อเหมาะกับมันมากที่สุด กาเเฟที่ผ่านการคั่วเเล้วนั้นถือว่าผ่านการทดสอบทั้งปวง

หน้าที่ของกาเเฟคือการทำตัวมันเองให้มีค่า โดยไม่ต้องเติมเเต่ง..
กาเเฟที่ดีจะสื่อสารกับผู้ที่สัมผัสมันได้ทางกลิ่นเเละรสชาติ กาเเฟที่ดีจะทำหน้าที่ได้ดีกว่าเป็นเพียงเครื่องดื่มชูกำลังเพราะมันจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของเรา..


เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/

เว็บไซต์อื่นๆ :http://www.beltandbearings.com
#เมล็ดกาเเฟ


No comments:

Post a Comment