Thursday, October 6, 2016

โดดเด่นด้วยคุณภาพ..เมล็ดกาเเฟ



มาถึงการอธิบายขั้นตอนที่สำคุญอีกหนึ่ง เป็นขั้นตอนสุดท้าย
ท้ายที่สุดของการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟ

กาเเฟจำนวนมหาศาลในเเต่ละวันถูกผลิตออกมาจากโรงกาเเฟนั้น..
สงสัยหรือไม่ว่าทำไมเเต่ละเมล็ดจึงมาขนาดที่เท่าๆกัน สีที่เหมือนๆกัน
เเต่เดิมทีกาเเฟเชอร์รี่นั้นเป็นผลไม้สีเเดง ที่เราต้องการเมล็ดที่ซ่อนอยู่ข้างใน เราจะไม่เห็นเมล็ดเลยถ้าไม่ได้ผ่านกระบวนการกระเทาะเปลือกหรือสีเปลือกออก เมล็ดกาเฟด้านในนั้น มีสีเเละขนาดที่เเตกต่างออกไป ตามสารอาหารที่ลำเลียงจากรากสู่ลำต้นไปยังลูกเชอร์รี่ต่างๆ การดูดซึมปริมาณสารอาการที่ไม่เท่ากันนั้นทำให้เราได้เมล็ดที่มีความเเตกต่างกัน รวมทั้ง peaberry ด้วย

ยังไม่รวมเมล็ดกาเเฟที่ถูกเเมลงเจาะ หรือขั้นราจากขั้นตอนที่ผิดพลาด เมล็ดที่เสีย บิ่น หัก เมล็ดกาเเฟหูช้าง ซึ่งเป็นที่ไม่ต้องการของตลาด นอกซะจากจะเอาไปขายให้กับโรงงานที่จะสามารถนำไปเเปรรูปเป็นกาเเฟผล กาเเฟซอง หรือกาเเฟที่ชงกันตามรถเข็นนั้นเเหละ..

เครื่องที่จะสามารถคัดเเยกเมล็ดกาเเฟตามสีหรือมองเห็นรูที่ถูกเเมลงเจาะได้นั้น คือเครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟ เครื่องคัดเเยกสีเอเมคส์ มีหลายขนาดมากตามเเต่กำลังการผลิตของโรงกาเเฟนั้น เดิมทีเครื่องยิงสีนิยมใช้เเละถูกสร้างมาเพื่อเเบ่งเเยกสีเมล็กข้าว เพราะเมล็ดข้าวนั้นมีจำนวนมากเเละเล็กเกินกว่าจะใช้คนในการคัดด้วยมือ โรงสีข้าวจึงเห็นความสำคัญที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งของเครื่องยิงสี …




ปัจจุบันเครื่องยิงสีถูกนำมาใช้กับเมล็ดกาเเฟ เมล็ดกาเเฟที่มีสีน้ำตาลไหม้จากการตากเเดด เมล็ดกาเเฟที่มีสีขาวซืดเนื่องจากได้รับความชื้นที่มากเกินไป เมล็ดกาเเฟที่กลวง เมล็ดกาเเฟที่โดนเเมลงเจาะเป็นรู

คัดได้ด้วยเครื่องคัดเเยกสี หรือเครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟ ที่มองเห็นเพราะมีกล้องเเละระบบทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ ทำงานได้ว่องไว ชาญฉลาดเพราะสามารถคัดได้มากกว่าเมล็ดกาเเฟเเต่ยังรวมไปถึงเมล็ดข้าวโพด พริกไทย ถั่วต่างๆ ธัญพืชอื่นๆอีกมากมาย เครื่องตัดเเยกสีเมล็ดกาเเฟทำงานได้ดีกว่าคนคัดเเน่นอนเเละยังมีความเเม่นยำในการคัดนั้นสูงมาก เครื่องนี้เป็นที่ต้องการในโรงกาเเฟที่ต้องการกำลังการผลิตสูงมากเพราะให้ทันออเดอร์ส่งออก การส่งออกที่มากกว่านั้นเราจะได้รับรายได้ที่มากกว่า นั้นเท่ากับเครื่องจักรต่างๆตอบโจทย์ในการทำงานให้โรงกาเเฟได้เป็นอย่างดี

เมื่อเมล็ดกาเเฟมีคุณภาพ สี ขนาด รส กลิ่่น ที่เป็นมาตรฐานเเล้วย่อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าได้มากว่าเเน่นอน อีกทั้งเมื่อการทำงานในโรงกาเเฟเป็นไปตามระบบที่ต้อ
การเเล้วนั้น การบริหารงานส่วนโรงกาเเฟก็จะง่ายขึ้นตามไปด้วย การใช้เครื่องจักรใรการทำงานทำให้ประหยัดทรัพยากรณ์คนไปได้อย่างมาก

อีกเครื่องมือหนึ่งที่เราอย่ากเเนะนำให้กับผู้ที่่ต้องการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดกาเเฟ เป็นเครื่องมือเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ เรียกได้ว่ามีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเครื่องจักรบิ๊กๆในโรงกาเเฟเลยก็ว่าได้ค่ะ เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเฟ

กาเเฟนั้นสามารถวัดความชื้นได้ด้วยเครื่องนี้เเหละ เพราะความชื้นเป็นตัวชีวัดที่สำคัญว่าเมล็ดกาเเฟมีคุณภาพมากน้อยเพียงใด เมล็ดกายเเฟที่มีค่าควาามชื้นมาก เพราะการเก็บไว้นานจนเสื่อมคุณภาพ เพราะกับการคั่วระดับใด การเเฟที่มีความชื้นที่เหมาะสมต้องคั่วเเบบใด้
เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟ KETT ก็ยังได้รับความนิยมจากผู้ใช้เพราะ สามารถวัดค่าได้อย่างมีความเเม่นยำสูง หาค่าเฉลี่ยได้ว่องไว วัดค่าสูงได้ถึง 9 ครั้ง เพื่อหาคาที่เเม่นยำ…

เมื่อโรงกาเเฟทำงานได้อย่างเป็นระบบ..
ใครๆก็ต้องการผลิดกาเเฟที่มีคุณภาพ การพัฒนาตัวเองอยู่เสมอของโรงกาเเฟที่เกิดใหม่หรืออยู่มานานนั้นต้องควบคู่ไปกับการโตตามตลาด ต้องฉลาดคิดฉลาดเลือ เเละเมื่อถึงวันที่โรงกาเเฟทำงานได้อย่างเป็นระบบเเละนั้น คุณภาพที่ได้มีค่ามากกว่า เพราะเรารู้ถึงคุณภาพสินค่าที่เรามี เมื่อเรามีความเชื่อมั่นในกาเเฟของเราเเล้ว เราสามารถส่งต่อได้อย่าภาคภูมใจ
ไม่ใช่ว่ากาเเฟที่ไหนที่ไหนก็เหมือนกันคุณคิดผิด..

Coffee Construct มีหน้าที่ของเรา คือคอยเเนะนำเครื่องมือเครื่องจักรที่เหมาะสำหรับโรงกาเเฟ รวมไปถึงการทำงานในเเต่ละขั้นตอนที่สามารถทำหน้าที่ได้สมบูรณ์เเบบที่สุด การนำเครื่องจักรที่ได้มาตรฐานเข้ามามีส่วนช่วยให้ผลผลิตทางการเกษตรในประเทศเราดีขึ้นนับเป็นความภูมิใอย่างยิ่ง เครื่องจักรต้องดีมีมาตรฐานเเละรวดเร็วละเอียดกว่าคนทำ เพื่อเป็นเเรงงานหลักในการดำเนินงาน..ตั้งเเต่เริ่มต้น จนถึงปิดโปรเจค

ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/

เว็บไซต์อื่นๆ :http://www.beltandbearings.com
#เครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟ


No comments:

Post a Comment