Monday, October 24, 2016

กาเเฟกับเวทย์มนต์ - สร้างโรงกาเเฟ




กาเเฟมีพลังอันยิ่งใหญ่ว่ามั๊ย..?
เพราะมันทำให้ใครหลายๆคนทั่วโลกหลงเสน่ห์มัน พลังวิเศษที่มักจะสร้างความยิ่งใหญ่
หลายคนอ่านถึงตรงนี้เเล้วยังไม่เชื่อ... งั้นคุณลองสังเกตุดู ในทุกเช้าที่คุณจรดริมฝีปากลงบนกาเเฟเเก้วเดิม ลองใส่ใจในรสชาติของมันขึ้นอีกนิด คุณจะรู้ว่ากาเเฟมันกำลังบอกอะไรอยู่...

รสชาติเเละกลิ่นหอมกรุ่นของกาเเฟนั้นบอกใบ้ถึงความใส่ใจในการผลิต บอกว่าคุณกำลังดื่มกาเเฟที่มีคุณภาพดีเยี่ยมจากโรงกาเเฟที่ใส่ใจ จากโรงคั่วที่พิถีพิถัน ชงจากบาริสต้าที่รู้จักกาเเฟเป็นอย่างดี กาเเฟไม่ได้มีเเค่รสขม..กาเเฟเป็นเเรงบัลดาลใจให้คุณทำงานได้อย่างกระปรี้ประเปร่า

มันไม่ใช่เเค่เรื่องที่ว่ากาเเฟให้เเต่คาเฟอีนช่วยให้เราเบิ่งตาทำงาน มันเป็นเรื่องของความใส่ใจที่ส่งต่อๆกันตั้งเเต่คนสวนไปถึงผู้บริโภค กาเเฟมีพลังวิเศษเหมือนในนิยายเเฟนตาซีที่เขียนโดยเจย์.เคย์.โรล์ลิ่ง มันเป็นเครื่องดื่มที่มีการชงหลากหลายเมื่อคุณใส่ใจมันอย่างเเท้จริงจะรู้ว่าในเเต่ละประนั้นมีการชงที่เเสนประณีต อย่างเช่นเเถบตะวันออกกลาง พวกเค้าดื่มกาเเฟกันเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง หลายๆคนได้มารวมตัวกันในครอบครัวเพื่อดื่มกาเเฟเเละเสวนากัน เป็นเวลาเเห่งครอบครัว เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนจะได้เเบ่งปันความคิด หากเป็นที่ตะวันตก ร้านกาเเฟในยุคก่อนเหมือนสถานที่ๆรวมเอาพวกนักปราชญ์มาชุมนุมเพื่อเเลกเปลี่ยนความคิดทั้งเรื่องการเมือง วิทยาศาสตร์ ทฤษฏีตรรกะ ต่างๆ กาเเฟเป็นเครื่องดื่มวิเศษที่นำทุกคนมารวมกัน

Aroma เป็นเรื่องของการสัมผัสกลิ่นหอมของกาเเฟในขณะที่กาเเฟยังอุ่นอยู่ในเเก้ว กาเเฟที่ดีจะมีกลิ่นหอมสะอาด
Flavor คือการรวมองค์ประกอบ 3 อย่างข้างต้นเข้าเป็นรสชาติของกาแฟ
Finish ส่วนค้างจากการดื่มที่อยู่ในลิ้นและปากของคุณจะเป็นตัวกำหนดรสชาติอีกอย่างหนึ่งของกาแฟ ซึ่งมีกาแฟหลายเมนูที่ความอร่อยอยู่ในส่วนที่ค้างอยู่ในลิ้นมากกว่าตอนดื่มที่ไม่ขม บางคนอาจเรียกว่า Mouth Feel หรือ After Taste

หากในเรื่องเเฮร์รี่พอตเตอร์มีพ่อมดผู้ยิ่งใหญ่ของยุค ในโลกของกาเเฟ Howard Schultz ก็คงเป็นบุคคลที่เป็นที่รู้จักอยู่ไม่น้อย

เเน่นอนว่าในยุคนี้..คงไม่มีใครไม่รู้จักกาเเฟ Starbucks ความเป็นมาของ Howard Schultz มีที่มาที่น่าเศร้าไม่ต่างจากพ่อมดน้อยแฮร์รี่ ก่อนเขาจะเป็นผู้คุมStarbucks ที่ยิ่งใหญ่ เขาเกิดเเละโตใน Brooklyn ย่างคนจน ก่อนจะได้เข้าเป็นพนักงานของ Xerox กระทั่งได้พบกับร้านกาแฟเล็กๆชื่อว่า Starbucks ขณะยังทำงานเป็นพนักงาน ก่อนจะลาออกแล้วออกมาเป็นเจ้าของร้านกาแฟอย่างเต็มตัวในปี 1987 ในปัจจุบัน Starbucks มีสาขาอยู่ทั่วโลกกว่า 16,000 แห่ง มูลค่ากว่า 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

เรื่องของHoward Schultz ไม่ได้เป็นอย่างทุกวันนี้เพราะเวทย์มนต์ช่วยเเต่เป็นเพราะความพยายาม ความตั้งใจ เขามีวิสัยทัศเเละทัศนคติที่เฉียบเเหลมที่นำพาเขาก้าวดำเนินธุรกิจในวงการนี้ได้อย่างสวยงาม

“ สำหรับผู้นำ เป้าหมายเราไม่ใช่การเอาชนะคู่แข่งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของการหาหนทางที่จะประสบความสำเร็จ และนำพามาซึ่งความหวังและอนาคตอันสดใสให้กับผู้อื่นด้วย ”
คือปรัชญาที่ Schultz ยึดถือมาตลอดช่วงชีวิตการทำงานของเขา และเป็นองค์ประกอบในการทำงานที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่่งยวดไม่แพ้กัน

ความจริงใจสัมผัสได้ในบริการ


“ บริษัทไม่สามารถเติบโตได้ ถ้าปราศจากความหลงใหลและลักษณะเฉพาะตัวที่สร้างมันขึ้นมา ลำพังเพียงแค่ผลประโยชน์อาจไม่สามารถขับเคลื่อนไปให้สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องบุคลากรอันเป็นหัวใจของการบริหารงาน ผมทุ่มเทความรักลงไปในแก้วกาแฟทุกแก้ว และทำอย่างนั้นกับผู้ร่วมงานทุกคนในสตาร์บัคส์ เมื่อลูกค้าสามารถสัมผัสหรือรู้สึกถึงความจริงใจนี้ ผลตอบรับกลับมาจากลูกค้าคือความรู้สึกเดียวกันกับที่คุณทำลงไป ถ้าคุณทุ่มเทด้วยหัวใจไปกับงานที่คุณทำ คุณจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่คนอื่นคิดว่ามันจะเป็นไปไม่ได้ นั่นคือสิ่งที่ทำให้เรามีคุณค่า ” - สร้างโรงกาเเฟ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1987 Schultz ขณะที่เขาเรียกประชุมพนักงานร้านสตาร์บัคส์ มี 3 ประเด็นสำคัญที่เขาพูดถึงในวันนั้น “หนึ่ง พูดออกมาจากหัวใจ สอง เอาใจเขามาใส่ใจเรา และสาม คือ แบ่งปันความฝันร่วมกัน” Schultz มองเห็นความจำเป็นสองประการที่จะทำให้สตาร์บัคส์เติบโตในอนาคต

รักษาความหลงใหลและลักษณะเฉพาะตัวที่สร้างขึ้นมา และปลูกฝังพนักงานเรื่องการเคารพต่อประสบการณ์ได้รับจากการชงกาแฟ - ความสามารถที่มีนั้นจะเป็นแรงในการสร้างสรรค์สิ่งที่เรียกว่า “การผสมผสานระหว่างฝีมือและความสัมพันธ์ที่มีต่อบุคคล”

Schultz พบกับบาริสต้าคนแรกของเขาที่มิลาน ในปี 1983 การสร้างประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้กับผู้คน และได้รับผลตอบแทนเป็นความจงรักภักดีที่มีต่อแบรนด์ โดยมีเรื่องผลประโยชน์เป็นของแถมเท่านั้น

“ ผลของการทำงานคือการผสมผสานเป้าหมายเข้ากับความหมาย หมายถึง รักในสิ่งที่ทำ แล้วบริษัทจะรักคุณกลับเอง ทั้งนี้ การค้าขายก็เช่นกัน ความต้องการหรือความปรารถนาของเราเป็นแรงบันดาลใจสำหรับลูกค้าของเราเสมอ นี่คือสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากความคาดหวังที่ลูกค้ามีต่อเรา สร้างและรักษาความไว้วางใจที่ลูกค้ามีให้เราเสมอ ในฐานะเจ้านาย สิ่งที่เป็นความรับผิดชอบของผมที่มีมาโดยตลอดคือ ปฏิบัติเหมือนเดิมต่อทีมงาน เสมือนลูกค้าที่ยืนอยู่อีกฝั่งหนึ่งของบาร์เสิร์ฟเครื่องดื่มของเรา ”


นาทีนี้คงไม่มีใครปฏิเสธในความสำเร็จของสตาร์บัคส์ที่เห็นมาตลอดนับสิบปี ในปี 1990 สตาร์บัคส์มีการเปิดสาขาใหม่ในเกือบทุกๆ วัน ส่งผลให้ในวันนี้เป็นร้านกาแฟที่มีสาขามากที่สุดในโลก พิสูจน์ได้จากตัวเลขกว่า 18,800 สาขา ใน 55 ประเทศ และมีรายได้ในแต่ละปีมากกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญฯ - เพิ่มขึ้น 10 เท่าในช่วงทศวรรษที่ Schultz กลับมาเข้ามาบริหารและแก้ไขปัญหาในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำในปี 2007 นอกจากนี้ ยังคิดหาความต้องการใหม่เพื่อสานต่อหนทางสู่ความสำเร็จให้เป็นจริงในสนามการแข่งขันในตลาดระดับโลก

Schultz กล่าวว่า

“ กุญแจสู่ความสำเร็จของสตาร์บัคส์นั้นคือ การให้คุณค่าต่อบุคลากร ผมไม่เชื่อว่าบริษัทคุณจะสามารถเติบโตได้ ถ้าปราศจากผู้คนที่คอยยืนอยู่เคียงข้างและสนับสนุนทุกการกระทำของคุณ ”
อย่าให้ประโยคที่ว่า เอาใจเขามาใส่ใจเรา นั้นเป็นเพียงคำพูดเท่านั้น เพียงแค่เริ่มลงมือทำ บริษัทของเราอาจมีคนพร้อมช่วยพาขึ้นฝั่งแห่งความสำเร็จอีกหลายคน

จะเห็นได้ว่าสิ่งมหัศจรรย์ที่สุดที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้นั้นคงจะเป็นศรัทธาเเละความตั้งใจจริง ไม่ว่าเราตั้งใจทำอะไรสิ่งนั้นก็ย่อมสำเร็จลุล่วงไปได้ราวกับมีเวทย์มนต์...

ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct รับสร้างโรงกาเเฟ ได้ที่ดูเพิ่มเติมได้ที่ :http://coffeeconstruct.com


เว็บไซต์อื่นๆ :
#โรงกาเเฟ




No comments:

Post a Comment