Sunday, October 16, 2016

กว่าจะเป็นเมล็ดกาเเฟที่สมบูรณ์



การเก็บเกี่ยวเมล็ดกาเเฟด้วยมือของชาวสวนนั้น จะเก็บเฉพาะเเต่เมล็ดกาเเฟเชอร์รี่สีเเดงสดที่สุกเเล้วเท่านั้น หากสวนไหนเก็บโดยการรูดออกจากต้นทั้งหมดจะมีเมล็ดที่ยังไม่สุกดี ที่มีสีเขียว ซึ่งจะทำให้รสชาตินั้นไม่ดี มีรสฝาด ไม่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค..

เมื่อเมล็ดกาเเฟนั้นถูกเก็บมาเเล้วก็จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการเเปรรูปเมล็ดกาเเฟทันที โดยการสีเอาเปลือกเมล็ดกาเเฟเชอร์รี่ออก เเละขัดเมือกจนเป็นเมล็ดกาเเฟกะลา กาเเฟที่ชาวสวนเก็บมานั้นเเม้จะเป็นเมล็ดกาเเฟที่สุกเต็มที่เเล้วเเต่เมล็ดด้านในอาจไม่สมบูรณ์ อาจจะมีเมลงเจาะเป็นรู้เล็กด้านในเป็นโพลง

เครื่องคัดเเยกเมล็ดกาเเฟ เเต่ละเเบบนั้นจึงถูกออกเเบบมาเพื่อคัดเมล็ดกาเเฟที่เสียออก กาเเฟก็จะได้มีคุณภาพมากขึ้น..

เมล็ดกาเเฟใดบ้างที่จะถูกคัดออก..?


-เมล็ดกาเเฟดำ
เกิดจากการหมักหรือการตากนานหรือตากเเล้วตากเปียกน้ำฝน จะมีกลิ่นบูดเน่าเกิดจากการเก้บมล็ดกาเเฟอ่อนหรือเมล็ดกาเเฟไม่เเก่

-เมล็ดกาเเฟมอดเจาะ
จากมอดเจาะกาเเฟทำให้เมล็ดกาเเฟนั้นด้วยคุณภาพเพราะมอดกาเเฟจะเข้าไปกินส่วนที่เป็นเนื้อเยื้อส่วนที่เป็นเนื้อในของเมล็ดกาเเฟทั้งหมดจนเหลือเเต่เปลือก

-เมล็ดกาเเฟที่เเตกหัก
จากการสีผลกาเเฟ ใช้เครื่องสีไม่ถูกต้องโดยการปรับไม่ได้ขนาด โดยเฉพาะเครื่องสีใบมีดทำมีส่วนที่ทำให้เมล็ดเเตกหักได้มากกว่าการใช้เครื่องสีเเบบหินขัดหรือลูกยาง เมล็ดกาเเฟที่เเตกหักถือเป็นเมล็ดกาเเฟที่ไม่สมบูรณ์ ไม่เป็นที่ต้องการ โรงกาเเฟต้องทำการคัดออกโดยเครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟ

-สิ่งเจือปน
กับความเเรงของพัดลมเเละเครื่องสีเบาเกินไป เกิดจากขนาดเมล็ดกาเเฟเล็กเกินไปทำให้ผลกาเเฟขนาดเล็ก เครื่องสีไม่สามารถกะเทาะเปลือกได้ สิ่งเจือปนถือเป็นสิ่งที่โรงงานต้องใช้เครื่องมือเพื่อคัดเเยกออกโดยใช้เครื่องยิงสี หรือเครื่อคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟที่ได้มาตรฐาน

-เศษวัสดุอื่นๆ
มาจากการตากการเก็บรักษาเมล็ดกาเเฟ การตากเมล็ดกาเเฟบนลานซีเมนต์ที่เเตกชำๆรุดนั้นทำให้มีวัสดุเจือปน หากไม่ทำความสะอาดก่อน
หากมีสิ่งเจือปนมากจุส่งผลถึงคุณภาพของกาเเฟไปถึงผู้บริโภค หากมีการตากเมล็ดกาเเฟโดยที่เสี่ยงต่อการเจือปน เเก้ปันหาได้โดยการนำเครื่องจักรมาช่วย เครื่องเเยกหินในเมล็ดกาเเฟ..

เมล็ดกาเเฟเสียมีหลายประเภท..?

เมล็ดกาเเฟดำ black bean
คือ เมล็ดกาเเฟที่มีสีดำภายในเเละภายนอกเมล็ดกาเเฟมากกว่าครึ่งหนึ่งของเมล็ด หากเก็บไปจำหน่ายนั้นจะทำให้กาเเฟมีกลิ่นไม่ดี

เมล็ดกาเเฟขึ้นรา moldy bean
คือ เมล็ดกาเเฟที่มีลักษณะที่ถูกทำลายโดยเชื้อรา ที่อาจจะเกิดจากความชื้นที่มากเกินไป

เมล็ดกาเเฟเเตก broken bean
คือ เมล็ดกาเเฟที่เเตก บิ่น หัก เป็นชิ้นเล็กๆที่ไม่สมบูรณ์ กว่าครึ่งหนึ่งของเมล็ดถูกทำลายเมล็ดกาเเฟถูกเเมลงกัด เเทะ หรือเจาะเป็นรู

เมล็ดาเเฟเเห้ง dried cherry
คือ ผลกาเเฟที่ผ่านกรรมวิธีการทำให้เเห้งจนได้ผลกาเเฟเเห้งที่ยังไม่ได้สีเปลือกออก เป็นเมล็ดกาเเฟที่มีเปลือกตอดบางส่วน


เเต่ในขนะเดียวกันก็พบว่ากาเเฟไทยขาดการสนับสนุนเเละผลักดันคุณภาพให้ดีขึ้น การนำเข้าเครื่องมือที่จะเป็นประโยชน์ต่อโรงกาเเฟในบ้านเรานั้นจึงต้องคำนึงถึงประโยชน์หลายอย่างเช่นการทำงานต้องว่องไว คุ้มครอบคุมทั้งกระบวนการผลิต มีมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลกการสร้างโรงกาเเฟที่มีมาตรฐานนั้นจึงจำเป็นที่ต้องใช้สอยเครื่องมือเครื่องจักรเพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้งาน

ตลาดกาเเฟสดในบ้านเรานั้น มีอัตราการเติบโตที่สวนกับสภาพ เนื่องจากการดื่มกาเเฟเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบัน การขยายตัวของตลาดกาเเฟเติบโตเรื่อยๆตั้งเเต่การปลูก โรงกาเเฟ ร้านกาเเฟ
โรงกาเเฟนั้นต้องไม่หยุดที่จะปรับปรุงคุณภาพเเละต้องรู้จักที่จะนำกาเเฟที่มีคุณภาพเพื่อส่งต่อให้ผู้บริโภคต่อไป..



เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#สร้างโรงกาเเฟ


No comments:

Post a Comment