Monday, October 24, 2016

single origin coffee - สร้างโรงกาเเฟ


single origin coffee - สร้างโรงกาเเฟ
ประเทศไทยบ้านเรานั้นก็สามารถผลิตเมล็ดกาเเฟที่รสชาติเข้ม มีความเเน่นนุ่มลึก ไม่ต่างจากประเทศอินโดนีเซียได้ เพราะถึงเเม้ว่าเราจะผลิตกาเเฟได้ปีละไม่มากนัก เเต่นั้นก็ถึอว่าเป็นข้อดีที่เราสามารถควบคุมการผลิตได้อย่างทั่วถึง ดูเเลได้อย่างใกล้ชิดมากกว่า กาเเฟไทยเริ่มมีการพัฒนามากกขึ้นจนตอนนี้เราสามารถผลิตกาเเฟที่เเพงเเซงหน้ากาเเฟขี้ชะมดได้เเล้ว นั้นคือกาเเฟขี้ช้างที่มีราคาสูงงงง

เเละไม่ได้ว่าหาดื่มง่ายๆเพราะขั้นตอนการสกัดนั้นทำได้ยากมาก กาเเฟขี้ช้างถูกวิจัยขึ้นเเละทำกันในประเทศไทย จนได้รสชาติเเละกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ในราคาเเสนเเพงเเละใช่ว่าจะหาดื่มง่ายๆกำลังเป็นที่สนใจทั้งในบ้านเราเเละต่างประเทศ ที่ต้องการมาลิ้มลองให้ได้สักครั้ง

กาเเฟเเต่ละเเหล่งนั้นมีรสชาติต่างๆกันไป ซึ่งต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างในการสร้างรสชาติที่ดี ตั้งเเต่การคัดเก็บเเต่เมล็ดกาเเฟที่สุขเเล้ว การหมัก ตาก อีกสิ่งหนึ่งคือระดับความสูงในการปลูกต้นกาเเฟก็ส่งผลต่อลักษณะทางกายภาคของกาเเฟเช่นเดียวกันหากเราเลือกสารกาเเฟ ( green bean หรือเมล็ดกาแฟดิบ )

ให้ลองสังเกตุอย่าละเอียดว่าเมล็ดนั้นเล็กเเละเเน่นหรือไม่ เส้นร่องเป็นเเบบปิด-เปิด ตรงหรือซิกเเซก สีของเมล็ดเป็นสีหยก เขียวอ่อน หรือสีฟ้า ลักษณะทั้งหลายเป็นลักษณะเฉพาะที่ได้รับมาจากผลระดับความสูงของพื้นที่ปลูกจะมีความเเตกต่างจากเมล็ดที่เจริญเติบโตบนพื้นที่ปลูกสูงจากระดับน้ำทะเล 4,500 ฟุตขึ้นไปนั้น เมล็ดจะมีความหนาเเน่นเเละเจริญเติบโตช้าเเละเกิดขึ้นในเเหล่งเพาะปลูกในพื้นที่สูงมากๆ

เมล็ดเหล่านี้จะมีเส้นร่องปิดเเละเส้นร่องที่ซิกเเซกหรือเอียงเล็กน้อย ในทางกลับกันในพื้นที่เพาะปลูกที่ต่ำลงเมล็ดที่ได้ก็จะมีความหนาเเน่นต่ำกว่าเเละมีรอยเเยกเเบบกึ่งเปิด สีของกาเเฟสารนั้นจะมีความเเต่ต่างเเละหลากหลายกันไปในเเต่ละกระบวนการโพรเซสด้วย อย่างเช่นกาเเฟที่มาจากเเหล่งเพาะปลูกเดียวกัน หากโพรเซสด้วยวิธีการเเตกต่างกันก็จะทำให้ได้สีกาเเฟสารที่ได้ต่างกันไป

ด้วยเเหล่งเพาะปลูกที่ต่างกันจะทำให้ได้กลิ่นเเละรสชาติที่เเตกต่างกัน
เมล็ดกาเเฟนั้นมีคุณสมบัติที่ดึงดูดกลิ่นจากสภาพเเวดล้อมรอบข้างเข้าสู่เมล็ดได้ดีอย่างเช่นในภาคเหนือที่มีสวนดอกไม้ หรือสวนผลไม้ปลูกอยู่ใกล้เคียง อย่างฮาเซลนัท กลิ่นน้ำผึ้งป่า กลิ่นพวกนั้นก็จะเเทรกอยู่ในเมล็ดกาเเฟด้วย

single origin coffee คือเมล็ดกาแฟจากแหล่งกำเนิดสายพันธุ์แท้ที่มีแห่งเดียวในโลก จึงให้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์หรือมีความพิเศษเฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดกาแฟจากกัวเตมาลา คอสตาริกา โคลัมเบีย บราซิล เอธิโอเปียและปาปัวนิวกินี ทั้งนี้ ในประเทศไทยก็มีกาแฟดอยช้าง ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรให้เป็น ซิงเกิล ออริจิน ที่มีคาแร็คเตอร์ของกลิ่นและรสชาติที่พิเศษเฉพาะตัวค่ะ

ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct รับสร้างโรงกาเเฟ ได้ที่ดูเพิ่มเติมได้ที่ :http://coffeeconstruct.com



ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/

เว็บไซต์อื่นๆ :
#สร้างโรงกาเเฟ



No comments:

Post a Comment