Friday, October 7, 2016

กาเเฟมหาศาลนั้นถูกคั่วเพื่อให้เกิดสีเเละกลิ่นที่ดี..จากเมล็ดที่สมบูรณ์เท่านั้น - ด้วยเครื่องวัดความชื้น


กาเเฟเป็นเรื่องของความตั้งใจ เพราะหากจะทำอะไรออกมาให้ได้ดีนั้น
เราต้องตั้งใจในสิ่งที่ทำหากคิดจะปลูกอะไรสักอย่างก็ต้องทำด้วยความตั้งใจ รดน้ำ พรวนดิน มั่นดูแลและที่สำคัญคือการทำด้วยความรักซึ่งสิ่งเหล่านี้คือจุดเริ่มต้นที่ดีอย่งยิ่งในการปลูกกาเเฟ ต้นกาแฟเองก็ได้ชื่อว่าเป็นไม้ที่ต้องการความใส่ใจสูงเมื่อเรารู้ใจต้นกาแฟมันก็จะให้ออกผลผลิตที่มีคุณภาพเป็นการทดเเทน

กาเเฟเครื่องดื่มที่สะกดทุกคนอย่างอยู่หมัดทั่วโลกเหมื่อนมีเวทมนต์ เมื่อเริ่มเข้าสู่การเรียนรู้การเเปรรูปอย่างเข้าใจเเล้วนั้นการเลือกที่จะดื่มกาเเฟก็เริ่มมีมาตรฐานสูงขั้นตามไปด้วยเราไม่ใช่พวกเรื่องมาก หรือมีจริตในการดื่มกาเเฟอย่าคิดเเบบนั้นเลยเรียกว่าเราดื่มกาเเฟเป็นดื่มอย่างเข้าใจดีกว่า เพราะเมื่อเรารู้ว่าอะไรเป็นตัวบ่งบอกว่ากาเเฟที่เราดื่มในเเต่ละวันนั้นดีหรือไม่ดีเราก็อดไม่ได้ที่จะ “ พิสูจน์ ” ไม่ใช่เเต่จะดื่มเพียงเชื่อว่าเป็นเเครื่องเครื่องดื่มชูกำลังหรือเเก้อาการง่วงเท่านั้น

เมื่ออยู่ในสถานะผู้บริโภคเราคงอยากจะได้รับรสชาติกาเเฟที่ดีมีคุณภาพ กลิ่นหอม ขมเข้มอมรสเปรี้ยมผลไม้ เเต่เมื่อเราอยู่ในสถานะผู้ผลิตหรือเป็นเจ้าของโรงกาเเฟเเล้วนั้นเราจะรู้ได้ทันทีว่าการผลิตกาเเฟคุณภาพนั้นไม่ง่ายเลยเราต้องอาศัยการตรวจสอบที่เเม่นยำเชื่อถือได้ ถ้าเราอยากในเมล็ดกาเเฟของเราเป็นที่ยอมรับเราต้องใส่ใจเเละเต็มที่กับมันอย่างมาก

เมื่อกล่าวถึงการเริ่มต้องผลิตเมล็ดกาเเฟที่ดีเเล้วนั้นเริ่มจากการเก็บเกี่ยวเมล็ดกาเเฟที่ออกผลสีเเดงเต็มต้น

ต้องเก็บเฉพาะลูกที่สุกพอดีต้องอาศัยเเรงคนที่มีประสบการณ์ความชำนาญในการดูเมล็ดกาเเฟก่อนเก็บผลเชอร์รี่หรือที่เรียกกันว่ากาแฟเชอร์รี่นั่นเอง

จากนั้นเมื่อได้เมล็ดกาเเฟจพนวนมากจากสวนเเล้วก็จะนำมันเข้าสู่กระบวนการเเเปรรูปโดยการนำเอาเปลือกสีเเดงออกเมล็ดกาเเฟก็จะเหลือเเต่เมล็ดด้านในที่มีเมือกหุ้มคล้ายๆเมล็ดถั่วทั่วๆไป โดย
จากนั้นเมื่อได้ผลผลิตมาก็จะเข้าสู่กระบวนการแปรรูปให้เป็นเมล็ดกาแฟเริ่มจากการเอาเนื้อสีแดงออกในกระบวนการนี้ต้องเริ่มวัดความชื้นด้วยเครื่องวัดความชื้น ความชื้นไม่เพียงเเต่จะบอกถึงคุณภาพเเต่ยังเป็นตัวกำหนดราคาด้วยหากนำไปขายเพื่อแปรรูปต่อๆ

ไปเมื่อกระเทาะเปลือกออกมาจะกลายเป็นกาแฟสารหรือเมล็ดกาแฟที่ยังไม่ผ่านการคั่วโดยเกษตรกรบางคนอาจจะเริ่มขายเมล็ดในช่วงนี้และหากต้องการขายให้ได้ราคาดีต้องชั่งวัดน้ำหนักและตรวจสอบความชื้น เพื่อไม่ให้ส่งผลเรื่องน้ำหนักที่ลดลงจากการสูญเสียความชื้นในอนาคต ดังนั้นผู้ซื้อต่อเมล็ดกาแฟรวมถึงผู้ผลิตจะมีการตรวจสอบเรื่องความชื้นด้วยเครื่องวัดความชื้นเพื่อความแน่ใจก่อนที่จะซื้อสิ้นเมล็ดกาแฟนั่นเอง

เครื่องวัดความชื้นนั้นจะเป็นตัวชี้วัดระดับการคั่วด้วยคอกาเเฟที่เเท้จริงจะรู้ดีว่าความชื้นระดับนี้จะต้องคั่วให้อยู่ในระดับใดด้วยอุณหภูมิและเวลาที่เหมาะสมจึงจะได้กาแฟรสชาติกลมกล่อมน่ารับประทานอยู่ในมาตรฐานที่ควรค่าแก่การดื่มด่ำ


เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/


เว็บไซต์อื่นๆ :http://www.beltandbearings.com
#เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟ



No comments:

Post a Comment