Wednesday, October 5, 2016

Control of them..



"ดำดุจปีศาจ ร้อนดั่งนรก บริสุทธิ์เช่นทูตสวรรค์ หวานปานความรัก"
           “Black as the devil, hot as hell, pure as an angel, sweet as love”
 ชาร์ลส์ โมริซ เดอ ตัลยีรองด์  (Charles Maurice de Talleyrand)กล่าวไว้ตั้งแต่ศตวรรษที่18..


เรื่องของรสชาติกาเเฟนั้นต่อให้เเต่งเเต้ม ปรุงรสไปสักเเค่ไหน ก็ไม่สามารถกลบกลิ่นหรือรสชาติขมเข้มได้ เพียงเเต่เจือจางลงสักเล็กน้อยเท่านั้น นั้นเป็นเสน่ห์ที่คอกาเเฟชื่นชอบ รสชาติเเละกลิ่นรวมไปถึงบอดี้ที่สวยงามของเมล็ดกาเเฟนั้น  ต้องผ่านการคัดหลายขั้นตอนกว่าจะได้มาซึ่งเมล็ดกาเเฟที่เต็มไปด้วยคุณภาพ การเลือกเมล็ดกาเเฟนำมาใช้ในการบริโภคนั้น ต้องเป็นเมล็ดกาเเฟที่สมบูรณ์ ไม่ถูกเเมลงกัดเจาะ ขั้นตอนการเลือกคัดเมล็ดกาเเฟในเเต่ละพื้นที่การผลิดหรือโรงกาเเฟนั้นจึงมีคความจำเป็นที่จะต้องเข้มงวดในการควบคุมเป็นพิเศษ โรงกาเเฟมีหน้าที่เป็นเสมือนโรงคัดเเยกเมล็ดกาเเฟขนาดใหญ่เพื่อเเบ่งจำหน่ายตามเเต่ละเกรดต่อไปยังที่อื่นๆอีกมากมาย
จากต้นกาเเฟนับร้อยนับพันต้นในเเต่ละไร่เมื่อเมล็ดกาเเฟเชอร์รี่สุกเต็มที่เเล้วจะถูกเก็บมาทำความสะอาดเเละตากเเดดเพื่อเเดปรรูปให้เป็นกาเเฟกะลาเเละเป็นกาเเฟสารในที่สุด
ผลกาแฟ มีรูปร่างกลมรี ก้านผลสั้น ผลดิบมีสีเขียว ออกเป็นช่อ ส่วนดอกสีขาวบริสุทธิ์ ผลสุกแก่เปลี่ยนจากสีเขียวเป็นเหลือง ส้ม หรือแดง ขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ ผลที่ตากแห้งแล้วเปลี่ยนเป็นสีดำในทุกสายพันธุ์ ผลกาแฟ ประกอบด้วย 3 ส่วน คือเปลือกผลเนื้อผลมีสีเหลืองและเมือกหุ้มเมล็ด ในระยะสุกแก่มีรสหวาน ต่อมาเปลี่ยนเป็นเยื่อบางๆ สีน้ำเงิน เรียกว่า กะลา ในกาแฟ 1 ผล โดยธรรมชาติแล้วมี2เมล็ดสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เมื่อมีอายุ 6-11 เดือน หลังผสมเกสรแล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพันธุ์และแหล่งปลูก ผลกาแฟในแต่ละช่อจะสุกแก่ไม่พร้อมกัน จึงต้องเก็บเกี่ยวเป็นรุ่นๆ ไป

กาแฟ 1 ผล มี 2 เมล็ด ตามที่เล่ามาแล้ว ลักษณะส่วนเรียบประกบกัน ส่วนด้านหลังทั้งสองนูนโค้ง หากมองโดยรวมแล้วจะเห็นเป็นผลกลม มีร่องแยกตอนกลางและมีเยื่อบางๆ สีน้ำเงินหุ้มเอาไว้ เรียกว่า กาแฟกะลา เมื่อขัดเอาเยื่อบางๆ ออก เหลือไว้เฉพาะเมล็ดในอย่างเดียว เรียกว่า สารกาแฟ สารกาแฟขณะยังสดอยู่มีสีขาว เมื่อแห้งสนิทดีจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวอมเทา
องค์ประกอบของสารในเมล็ดกาแฟ ประกอบด้วย น้ำ โปรตีน ไขมัน น้ำตาล สารกาเฟอีนกาเฟทานิคสารละลายอื่นๆเซลลูโลสและเถ้าจะเห็นว่ากะลาของกาแฟนั้น เป็นเยื่อหุ้มบางๆสีน้ำเงินซึ่งต่างจากกะลามะพร้าวอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว

เครื่องจักรเเต่ละตัวภายในโรงงานนั้น จึงต้องทำหน้าที่อย่างหนักเเละเเทบจะตลอดทั้งวันเพื่อการผลิตที่ต่อเนื่องเเละส่งสินค้าออกได้ทันกำหนด เครื่องจักรเลยต้องมีคุณภาพเเละกำลังการผลิตที่เหมาะสมกับเเต่ละโรงกาเเฟ ตั้งเเต่เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟ เครื่องกะเทาะกาเเฟเชอร์รี่ กาเเฟกะลา เครื่องเเยกหินที่อาจจะปะปนมากับเมล็ดกาเเฟ เครื่องยิงสีกาเเฟ เครื่องมือเครื่องใช้ถูกนำมาเพื่อใช้งานเเทนเเรงงานคนที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างทันเวลาเเละในปริมาณมากๆเพื่อคัดเเยดเมล็ดที่ดีที่สุด

ขออนุญาตเล่าเรื่องเกี่ยวกับ กาแฟ อีกสักเล็กน้อย ทำไมต้องคั่วกาแฟ เหตุผลก็เพื่อให้ได้กลิ่น และรสชาติดีขึ้น การบดเมล็ดกาแฟ ทำให้สารกาแฟละลายน้ำได้มากขึ้น และการชงกาแฟ เพื่อให้การปลดปล่อยกลิ่นและรสของกาแฟออกมาได้มากขึ้น กาแฟเอสเปรสโซ่ เป็นวิธีชงกาแฟด้วยเครื่องอัดไอน้ำ ส่วนบลูเม้าเทน เป็นการชงกาแฟด้วยวิธีไซฟอน หรือกาลักน้ำ อย่างไรก็ตาม วิธีชงกาแฟโดยทั่วไป นิยมใช้วิธีซึมผ่านเครื่องกรอง ซึ่งง่ายและสะดวกกว่า


ไม่ว่าเมล็ดกาเเฟจะมีลักษณะที่เล็กจ้อยเพียงใด เเต่เมื่อมาอยู่รวมกันในปริมาณมากๆ ก็กลายเป็นกาเเฟเเล้วที่มีคุณภาพที่ยิ่งใหญ่ ที่ชาวโลกต้องการ..



CONTROL OF THEM


ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/

เว็บไซต์อื่นๆ :http://www.beltandbearings.com
#โรงกาเเฟ

No comments:

Post a Comment