Friday, October 28, 2016

เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟ Pre-Cleaner



เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟ (Pre-Cleaner) เพื่อเป็นการเเปรรูปกาเเฟอย่างเต็มระบบ เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟเชอร์รี่นั้นจำเป็นต่อโรงกาเเฟมาก

ในการทำเมล็ดกาเเฟที่คุณภาพนั้นต้องผ่านกระบวนการต่างๆมากมาย ทุกอย่างที่มีความสำคัญ การทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟนั้นต้องทำหลังจากการเก็บเกี่ยวหรือหลังจากการตาก เพราะจะมีสิ่งสกปรกมากมายติดมากับเชอร์รี่ การทำความสะอาดจึงจำเป็นก่อนที่จะลำเลียงเมล็ดกาเเฟไปสู่
ขั้นตอนต่อไปการเเยกเมล็ดกาเเฟ การเเยกน้ำหนัก ก่อนจะไปสู่โรงคั่วเเละขั้นตอนต่อไป..

เครื่อง Pre-Cleaner เครื่องทำความสะอาดกาแฟ สำหรับคัดแยกสิ่งเจือปน
ใช้สำหรับทำความสะอาดเมล็ดกาแฟได้ทั้งกาแฟสารและกาแฟกะลา สามารถใช้ร่วมกันได้ทั้ง Arabica Robusta เครื่องถูกออกแบบมาเพื่อแยกสิ่งเจือปนหลากหลายชนิดตั้งแต่ ฝุ่นละเอียด สิ่งเจือปนชิ้นเล็กและใหญ่

สิ่งเจือปนชิ้นใหญ่ ได้แก่ เมล็ดกาแฟหูช้าง หิน กิ่งไม่ เศษกระดาษ เศษถุงกระสอบ ฯลฯ
สิ่งเจือปนชิ้นเล็ก ได้แก่ กาแฟเมล็กหัก กาแฟเมล็ดลีบ เมล็ดดำเสีย กรวด ฯลฯ
ฝุ่นละเอียด ได้แก่ เปลือกกาแฟกะลา ฝุ่นกาแฟ เศษของ silver skin ผงละอองฝุ่น เศษยาง ฯลฯ

ส่วนใหญ่แล้วโรงกาแฟหลายโรง มักจะมองข้ามความสำคัญของเครื่องเครื่องทำความสะอาดกาแฟ สำหรับคัดแยกสิ่งเจือปนPre-Cleanerโดยมองว่าการทำความสะอาดเมล็ดเบื้องต้นไม่ใช่สิ่งจำเป็นเท่าไหร่นัก แต่ในความเป็นจริงแล้วเครื่องทำความสะอาดเป็นเครื่องที่มีความสำคัญมาก เพราะมีส่วนช่วยในการลดข้อผิดพลาดที่จะเกินขึ้นในทุกกระบวนการผลิตส่วนอื่นๆต่อไป เช่นการคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ เครื่องเครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาแฟ สำหรับคัดแยกสิ่งเจือปน
สามารถคัดเมล็ดที่เเตกหัก ลีบเสีย เมล็ดดำออกไปได้ ลดฝุ่นละอองภายในโรงงาน อีกทั้งยังมีส่วนช่วยทำให้กำลังการผลิตรวมของทั้งระบบสูงขึ้นได้อีกด้วย

ทำไมเครื่องทำความสะอาดจึงมีส่วนช่วยให้กำลังการผลิตสูงขึ้น?
อย่างที่เราทราบกันดีว่าเครื่อง Pre-Cleaner สามาถแยกสิ่งสกปรกและเศษขยะที่ไม่ต้องการออกไปได้ แล้วทำไมถึงทำให้กำลังการผลิตของทั้งระบบเร็วขึ้นได้ละ? นั่นเป็นเพราะว่า “เครื่องจะช่วยลด ค่าการเจือปนของ ของเสียในของดี” ซึ่งค่านี้ถูกเรียกว่า %สิ่งเจือปน หรือ %Contamination ในการคัดแยกวัตถุทุกชนิดที่มีลักษณะเป็นเมล็ด(Grains)ด้วยเครื่องจักร เราจะต้องเริ่มต้นด้วยการดูวัตถุดิบที่ต้นทางว่ามีสิ่งเจือปนอยู่เท่าไหร่%สิ่งเจือปน =(จำนวนเมล็ดกาแฟเสีย ÷ เมล็ดกาแฟทั้งหมด) x 100
การคิด%สิ่งเจือปน สุ่มเมล็ดกาแฟมาจากกระสอบ 500 เมล็ด คัดแยกเมล็ดเสียและเมล็ดไม่สมบูรณ์ออกมา เช่น นับเมล็ดเสียได้ 92 เมล็ด จะได้ว่า 92x100/500 = 18.4% กล่าวคือวิธีนี้คือวิธีการหาค่าเฉลี่ยเป็น%
กรณีตัวอย่าง เช่น  กาแฟอาราบิก้าชนิดหนึ่งมี %สิ่งเจือปน = 20% หลังจากผ่านเครื่องทั้งระบบแล้วเหลือ %สิ่งเจือปน = 3% หากเราติดเครื่องทำความสะอาดเพิ่มเข้าไปที่ต้นทางเข้าของระบบอาจได้ค่าที่ดี ขึ้นเป็น %สิ่งเจือปน(หลังผ่านเครื่องทำความสะอาด) = 6% เมื่อผ่านเครื่องทั้งระบบแล้วเหลือ %สิ่งเจือปน = 0.15%

ในการสร้างเมล็ดกาเเฟสารที่มีคุณภาพนั้นต้องอาศัยเครื่องจักรเเละกระบวนการเหล่านี้เข้าช่วยเพื่อยกระดับในการผลิตให้โรงกาเเฟ โรงกาเเฟที่มีเครื่องมือเครื่อจักรครบวงจรการผลิตย่อมเกิดข้อผิดพลาดจากการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟน้อยคุณภาพกาเเฟที่ได้ก็สูงขึ้น สามารถคุมคุณภาพให้อยู่ในระดับที่ดีสม่ำเสมอ



ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct 
ได้ที่ดูเพิ่มเติมได้ที่ :http://coffeeconstruct.com


เว็บไซต์อื่นๆ :

http://www.beltandbearings.com
#เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟ


No comments:

Post a Comment