Thursday, October 20, 2016

เเตกต่างที่คุณภาพ - สร้างโรงกาเเฟ



กาเเฟเชอร์รี่จากสวนที่ได้รับการดูเเลจากชาวสวน เป็นเเค่ขั้นตอนเริ่มต้นของเครื่องดื่มที่ดีที่สุดในโลก ที่บอกว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีที่สุดนั้นคงเป็นเพราะกาเเฟเป็นที่ต้องการขอคนมากมายที่ต้องการความสดชื้น เป็นเครื่องดื่มชูกำลังที่ต้องดื่มทุกเช้า เป็นเครื่องดื่มที่มีการซื้อขายเเพร่หลาย การดื่มด่ำรสชาติทีไม่ซ้ำกันเลยในเเต่ละครั้ง เหมือนการดื่มไวน์

หน้าที่จริงๆของเมล็ดกาเเฟเชอร์รี่คือการเจริญเติบโตเป็นเมล็ดกาเเฟที่สมบูรณ์ เหมือนหนอนที่รอวันเป็นดักเเด้เเละกลายเป็นผีเสื้อเพื่อให้คนชมความสวยงามเเต่กระนั้นมันต้องผ่านเวลาผ่านการคัดเเยกหลายขั้นตอน การเดินทางของกาเเฟจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

คนที่เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับกาเเฟหรือเริ่มทำธุรกิจเกี่ยวกับโรงกาเเฟนั้นจะต้องทราบดีกว่า เรื่องของกาเเฟมีกว้างมากๆ การจะสร้างโรงกาเเฟที่สมบูรณ์ หรือผลิตกาเเฟที่ดีที่สุดนั้นต้องอาศัยปัจจััยหลายอย่างต้องเอื้อประโยชน์ต่อการ การเก็บเฉพาะเมล็ดกาเเฟที่สุขเท่านั้นจะต้องใช้ความชำนาญเเละความใส่ใจจากชาวสวน เพราะหากมีเมล็ดกาเเฟที่ไม่สุกคือยังเป็นผลสีเขียวจะให้รสชาติที่ไม่ดี ไม่ได้กลิ่นที่สมบูรณ์พอ ชั้นตอนการเเปรรูปก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งต้องเป็นกรรมวิธีที่สะอาด คัดเเยกเมล็ดที่ไม่ดีทิ้ง มีความเเม่นยำของเครื่องจักรหรือคนงาน

การคัดเเยกเมล็ดกาเเฟเสียออก มีผลต่อรสชชาติเเละกลิ่นที่ดีของกาเเฟ การคั่ว อาศัยเครื่องมือตรวจสอบ เครื่องวัดความชื้นขึ้นอยู่กับความสามารถของโรงคั่ว เท่านั้นยังไม่หมด เมล็ดกาเเฟที่ผ่านกระบวนการทั้งหมดทั้งมวลเเล้วยังต้องถูกนำมาปรุงเพื่อชูกลิ่นเเละรสด้วยฝีมือขอบาริสต้าด้วย ตั้งเเต่ต้นทางจนถึงปลายทางหากมีขั้นตอนไหนที่ไม่สมบูรณ์เเบบ กาเเฟที่ได้จะไม่ได้รสชาติที่ออกมาดีพอ กาเเฟที่ได้รับการใส่ใจนั้นจะฟ้องออกมาทางรสชาติเเละกลิ่นซึ่งผู้บริโภคจะสัมผัสได้อย่างชัดเจน

ผู้เขียนเชื่อ้หลือเกินว่ากาเเฟที่ดีที่สุดในโลกไม่ได้มาจากโรงกาเเฟที่ดีที่สุด เเต่มาจากกาเเฟที่ได้รับการใส่ใจดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นอราบิก้าหรือโรบัสต้าก็มีเสน่ห์ทั้งนั้น คนที่ชื่นชอบก็มีหลากหลาย ไม่มีผู้ใดสามารถตั้งกฏตายตัวว่ากาเเฟเเบบไหนดีที่สุด กาเเฟที่ดีที่สุดคือกาเเฟเเก้วที่อร่อยที่สุด

การจำเเนกกาเเฟที่ไม่ดีออกจึงเป็นเรื่องสำคัญเพราะเเต่ละลอตกาเเฟจากสวนนั้นใช่ว่าจะเหมือนกันหมด ปัจจัยหลายอย่างที่ควบคุมความสมบูรณ์ของกาเเฟอยู่เหนือการควบคุมของชาวสวน

เเต่ละชั้นตอนในการผลิตกาเเฟเป็นฟันเฟืองที่สำคัญ กาเเฟจากเเต่ละเเหล่งนั้นไม่เหมือนกันอยู่เเล้วโดยธรรมชาติ สานพันธุ์ หรือการเเปรรูป ทรัพยากรณ์ สารอาหาร วิธีการปลูก หลายคนคิดว่าการใช้ทรัพยากรคนนั้นคุ้มเเละถูกกว่า..
การใช้คนในการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟนั้นอาจจะมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอเเละขาดความว่องไวในการทำงานหากท่านต้องการตีตลาดการส่งออกให้กว้างขึ้น ท่านต้องก้าวให้ทันโลกเสมอ..เครื่องจักรถูกออกเเบบเเละสร้างขึ้นเพื่อประโยชน์ เเละพัฒนา ย่นระยะเวลาการทำงาน ความเเม่นยำในการตรวจสอบ

- สร้างเมล็ดกาเเฟที่มีคุณภาพความเเตกต่างจะฟ้องทางรสชาติ กลิ่น ของมันเองตามธรรมชาติเ ป็นความเเตกต่างโดนเนื้อเเท้อีกด้วย -


บางครั้งที่เราพยายามสร้างเเบรนด์ หรือพยายามหาจุดขาย เราก็ยิ่งอุปโลกน์  การมุ่งไปที่ความต้องการของลูกค้าดูจะเป็นการเข้าไจได้ง่ายกว่า เพื่อเติมเต็มความต้องการลูกค้าจึงมีระโยชน์มากกว่าการพยายามสร้างความเเตกต่างหรือโฆษณาที่เหนือกว่า ส่วนความเเตกต่างที่จะเกิดขึ้นนั้นให้ลูกค้าเป็นคนตัดสินใจ ว่าสินค้าเราเเตกต่างจากที่อื่นยังไง ทำงานให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด

เมื่ออยากสร้างโรงกาเเฟอย่างมีประสิทธิภาพ..
การสร้างโรงกาเเฟนั้นไม่ได้ยุ่งยากเพียงเเต่ต้องวางแผน เเละเข้าใจขั้นตอนเข้ามาปรึกษากับบริษัทจะได้ทราบความเหมาะสมของการใช้งาน...บริษัทเราจะคิดคำนวนตามกำลังการผลิตของโรงงานเป็นที่ตั้งเเล้วนำเสนอเครื่องจักรที่มีกำลังเหมาะสมกับการใช้งาน

หลายคนคิดว่าการใช้ทรัพยากรคนนั้นคุ้มเเละถูกกว่า..
การใช้คนในการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟนั้นอาจจะมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอเเละขาดความว่องไวในการทำงานหากท่านต้องการตีตลาดการส่งออกให้กว้างขึ้น ท่านต้องก้าวให้ทันโลกเสมอ..


เมื่อถืงวันที่กาเเฟของเรา เชื่อถือได้..
กิจการของเราก็นับได้ว่า เเข็งเเกร่ง พอสมควร คือวันที่โรงกาเเฟสามารถทำงานในตัวมันเองได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เครื่องจักรทำหน้าที่สอดคล้องกัน
ลำเลียงเมล็ดกาเเฟรวดเร็ว สม่ำเสมอด้วยต้นกระพ้อ เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟเป็นด่านเเรกที่จะคัดเมล็ดเสียทิ้ง เครื่องคัดเเยกน้ำหนักตามความถ่วงจำเพาะจะเเยกเมล็ดกาเเฟที่กลวง จากการถูกเเมลงกัดเจาะออก เครื่องคัดเเยกหินจะทำหน้าที่คัดเเยกหิน กรวดที่ปนเปื้อนกับเมล็ดกาเเฟออกระหว่างการตาก เครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ เเยกขนาด ตั้งเเต่peaberry เมล็ด
กาเเฟหูช้าง เมล็ดกาเเฟที่สมบูรณ์ ด้วยความละเอียดเเละรวดเร็ว เครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟเเยกเมล็ดกาเเฟที่ไร้คุณภาพออก สีที่เกิดจากการเจริญเติบโตที่ผิดเพี้ยน เเมลงกัด เมล็ดที่มีความชื้น


สารกาแฟสุดปลายทางก่อนการคั่ว
ซึ่งจริงๆ กว่าที่เชอร์รี่จากต้น จะเดินทางมาจนกลายเป็นสารกาแฟได้นั้น ผ่านการคัดตัวและกระบวนการสกัด กระเทาะ หลากขั้นตอน เพื่อที่จะเข้าสู่การคัดแยกว่าสารกาแฟ เพราะสารกาแฟแต่ละเกรดนั้น ก็มีผลต่อ ความกลมกล่อมของกาแฟในแก้ว ที่แตกต่างกัน โดยเกรดกาแฟ ก็จะมีการแบ่งตามเกรดของเมล็ด..

เมื่อโรงกาเเฟทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเเล้ว ก็จะมีเเต่เมล็ดกาเเฟที่มีคุณภาพที่ส่งออกถึงมือผู้บริโภคอย่างเเน่นอน นี้คือกุญเเจคือใจความสำคัญ คือความเเต่กกต่างเพราะ….

" ความจริงที่สุดของการประสบความสำเร็จของโรงกาเเฟคือ การผลิตเมล็ดกาเเฟที่ยอดเยี่ยม "


ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct
ได้ที่ดูเพิ่มเติมได้ที่ :http://coffeeconstruct.com

เว็บไซต์อื่นๆ :
#สร้างโรงกาเเฟ


No comments:

Post a Comment