Tuesday, October 25, 2016

เริ่มยังไง สร้างโรงกาเเฟของตัวเอง..



เริ่มยังไง สร้างโรงกาเเฟของตัวเอง..
คำว่า " โรงกาเเฟ " ที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นนัก เเต่หากเข้ามาอยู่ในเเวดวงของกาเเฟ ผู้ค้าเมล็ดกาเเฟหรือนักคั่วกาเเฟอาจจะเข้าใจคำว่า “โรงกาเเฟ” มากขึ้น จริงๆเเล้วหน้าที่ของโรงกาเเฟมีหน้าที่สำคัญในการเเปรรูปเมล็ดดกาเเฟจากกาเเฟเชอร์รี่ จนกลายเป็นกาเเฟสารหรือกาเเฟดิบที่มีสีเขียว

กาเเฟสารนั้นยังต้องผ่านโรงคั่ว การสร้างโรงกาเเฟที่ได้มาตรฐานสักที่จึงไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะที่บ้านเราที่ไม่ได้เป็นผู้นำในด้านการส่งออกกาเเฟรายใหญ่เครื่องมือเครื่องจักรต่างเกี่ยวกับโรงกาเเฟยังต้องอาศัยการนำเข้ามาจากต่างประเทศ ดังนั้นเราจะหาผู้เชี่ยวชาญในการสร้างโรงกาเเฟได้ยากมาก เราเป็นเพียงเจ้าเดียวที่ทำตั้งเเต่กระบวนการเเรกยังสอนการใช้งานเครื่องจักรให้เเก่พนักงานโรงกาเเฟ เมื่อคุณสนใจธุรกิจการค้าเมล็ดกาเเฟเเล้วคุณต้องหมั่นศึกษาหา

ประสบการณ์เกี่ยวกับเครื่องจักรให้มากเข้าไว้เพราะเครื่องจักรจะเป็นตัวช่วยทำงานในโรงกาเเฟของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ การหาสถานที่ติดตั้งโรงกาเเฟไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ต้องศึกษาไปพร้อมกับศึกษากฏหมายในการออกเเบบ

Coffee Construct เรามีหน้าที่ช่วยตั้งเเต่กระบวนการออกแบบโรงกาเเฟเพียงเเค่ลูกค้าเเจ้งเเนวความคิดออกมาให้เราฟังร่วมสร้างเปลนไปพร้อมๆกับทีมงานออกเเบบของเรา จนกระทั้งได้รูปเเบบโรงกาเเฟที่ถูกใจ บริษัทจะดำเนินเรื่องการก่อสร้าง โดยคุณสามารถเรียนรู้ไปกับเราได้ว่าเครื่องจักรในโรงกาเเฟมีอะไรใช้งานอย่างไรบ้าน ทุกขั้นตอนการทำงานเพื่อให้เห็นภาพรวมโรงกาเเฟที่ีมีคุณเป็นเจ้าของ

จากประสบการณ์ที่เราเคยทำมาหลายสิบปี ทำให้มีลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจในการให้เราเป็นตัวช่วยในการส้รางโรงกาเเฟ เเละมีเครื่องจักรที่ได้มาตรฐานโลก ทั้งโรงกาเเฟขนาดใหญ่ไปจนถึงโรงกาเเฟขนาดเล็ก อีกทั้งยังให้คำปรึกษาในการให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องจักรโรงกาเเฟอย่างเหมาะสม

ด้วยเครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ
Size Grader for Coffee ผลิตโดย VNT Vina Nhatrang
WORKING PROCESS
ขั้นตอนการทำงาน
ทำงานด้วยการปล่อยเมล็ดกาเเฟผ่านตะเเกรง 5 ชั้นเพื่อร่อนเเบ่งขนาดเมล็ดกาเเฟออกเป็นขนาด Peaberry , A , AA , B เเละฝุ่นทิ้ง

เครื่องแยกขนาดเมล็ดกาแฟของเราถูกออกแบบมาเพื่อใช้คัดขนาดเมล็ดกาแฟโดยเฉพาะ สามารถเลือกเมล็ด Peaberry และขนาดของเมล็ดกาแฟได้ตามต้องการ ขนาดมาตรฐานจะอยู่ที่ 6 ขนาดต่อเครื่อง ทั้งนี้สามารถสั่งผลิตเครื่องให้ได้จำนวนขนาดตามต้องการได้ กำลังการผลิตสูง
จะได้กาเเฟออกมา 3-4ขนาดตามที่โรงงานจะกำหนด หนึ่งในนั้นจะได้เมล็ดกาเเฟพรีเบอร์รี่ด้วย
กาเเฟเเต่ละขนาดจะถูกทำการเเปรรูปทีละขนาดเพื่อการคัดเเยกที่ละเอียดยิ่งขึ้น จะได้กาเเฟที่มีคุณภาพมากขั้น ผลประมวลของเครื่องก็จะมีความเเม่นยำมากขึ้นด้วย กาเเฟเเต่ละขนาดจะผ่านเครื่องคัดเเยกหินเพื่อกรองเอาหิน กรวดออก

เครื่องเเยกหินออกจากเมล็ดกาเเฟ
Destoner Machine ผลิตโดย VNT Vina Nhatrang
WORKING PROCESS
ขั้นตอนการทำงาน
ตัวเครื่องจะทำการเกลี่ยเมล็ดกาเเฟลงบนหน้าตะเเกรงจนเต็มกระดานประกอบกับพัดลมเป่าผ่านรูตะเเกรงจากไต้ตัวเครื่อง เครื่องจะทำการคัดเเยกหินซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าเมล็ดกาเเฟออกทั้งหมด
โรงกาแฟที่มีการตากเมล็ดกาเเฟอาจจะมีสิ่งสกปรกอื่นๆติดมากับเมล็ดกาเเฟจำพวกกรวด หิน เศษฝุ่น เครื่องคัดเเยกหินออกจากเมล็ดกาเเฟช่วยกำจัดสิ่งต่างๆนี้ออกไปจากเมล็ดได้

กระบวนการต่างๆจะช่วยเเยกเมล็ดกาเเฟเสียออก กาเเฟสารที่ได้นั้นจะถูกนำเข้าสู่เครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟ เครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟนั้นจะเป็นเเม้กระทั่งรูที่เเมลงเจาะเล็กๆ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเเละกำลังการผลิตที่สูง ไวกว่าใช้คนคัด การทำงานที่เเม่นยำกว่า
ความสามารถในการใช้เครื่องจักร ก็คงจะเหมือนคนทำงานในโรงงานเเต่ต่างกันด้วยกำลังที่มากกว่า การทำงานที่ต้องใช้ความเเม่นยำเเละว่องไว อย่างการสร้างโรงกาเเฟจึงจำเป็นที่จะต้องพึ่งเครื่องจักรอย่างมาก กาเเฟในปัจจุบันมีการเเข่งขันกันสูงมาก กาเเฟกลายเป็นเครื่องดื่มที่ต้องการของคนทั่วโลก

ทั้งคุณภาพเเละกำลังการผลิตต้องสูงเพราะความต้องการในการบริโภคนั้นมีมาก กาเเฟเเต่ละที่มีความเเตกต่างกันมาก ทั้งรส กลิ่น สายพันธ์ การปลูก การคั่ว รวมทั้งการเเปรรูปด้วย โรงกาเเฟก็เป็นส่วนสำคัญในการสรรสร้างคุณภาพกาเเฟเพื่อส่งออกไปยังโรงคั่วกาเเฟเเละจำหน่ายต่อไป การคัดเลือกเมล็ดกาเเฟในเเบบเมื่อก่อนใช้ไม่ได้อีกเเล้วในปัจจุบัน

เครื่องสีกาเเฟเชอร์รี่
CHERRY PULPER ผลิตโดย VNT Vina Nhatrang
จะสีเปลือกกาเเฟเชอร์รี่ออกให้เหลือเเต่เมล็ดด้านใน
Coffee Bean sieve Cleaner Machine ผลิตโดย VNT Vina Nhatrang

WORKING PROCESS
ขั้นตอนการทำงาน ทำงานด้วยการปล่อยเมล็ดกาเเฟผ่านรูตะเเกรงขนาดต่างๆกันตะเเกรงจะโยกขึ้น-ลงเพื่อเขย่าวัตถุดิบผ่านรูตะเเกรงที่มีีขนาดต่างๆกัน เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาแฟ (Pre-Cleaner) ใช้สำหรับทำความสะอาดเมล็ดกาแฟได้ทั้งกาแฟสารและกาแฟกะลา สามารถใช้ร่วมกันได้ทั้ง Arabica Robusta เพื่อแยกสิ่งเจือปนหลากหลายชนิดตั้งแต่ ฝุ่นละเอียด สิ่งเจือปนชิ้นเล็กและใหญ่ เมล็ดกาแฟหูช้าง หิน กิ่งไม่ เศษกระดาษ กาแฟเมล็กหัก กาแฟเมล็ดลีบ

ส่วนใหญ่แล้วโรงกาแฟหลายโรงมักจะมองข้ามความสำคัญของเครื่องPre-Cleanerโดยมองว่าการทำความสะอาดเมล็ดเบื้องต้นไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่ในความเป็นจริงแล้วเครื่องทำความสะอาดเป็นเครื่องที่มีความสำคัญมาก เพราะมีส่วนช่วยในการลดข้อผิดพลาดที่จะเกินขึ้นในทุกกระบวนการผลิตส่วนอื่นๆ ลดฝุ่นละอองภายในโรงงาน อีกทั้งยังมีส่วนช่วยทำให้กำลังการผลิตรวมของทั้งระบบสูงขึ้นได้อีกด้วย…
กาเเฟที่มีเมือกนั้นจะถูกเเช่น้ำไว้ หรือหมักไว้เพื่อขัดเมือกออก เเล้วนำไปตากเเดด

เครื่องสีกะเทาะกาเเฟกะลา
Parchment Huller ผลิตโดย VNT Vina Nhatrang
ส่วนประกอบสำคัญของตัวเครื่อง
ช่องปรับระดับ ใช้ความกว้างของช่องลมเพื่อปรับเเรงลมดูดภายในเครื่องให้เหมาะสมกับเปลือกกาเเฟ ฝุ่น คันโยกพร้อมตุ้มถ่วง ใช้ในการถ่วงน้ำหนักของประตูทางออก สามารถปรับได้ตามความต้องการขัดเมล็ดกาเเฟมากน้อยด้ามจับห้องกระเทาะ ใช้ปรับตั้งความห่างภายในห้องกระเทาะตามขนาดของเมล็ดกาเเฟเเต่ละประเภทนำเมล็ดกาเเฟมาคัดเเยกขนาด

เเละอีกหลากหลายเครื่องจักร ตัวช่วยที่จะทำให้การค้าเมล็ดกาเเฟเร็วขึ้น ง่ายขึ้น กำลังการผลิตสูง มั่นใจได้ว่าเครื่องจักรจะมีความเเม่นยำในการคัดเเยกเมล็ดที่สมบูรณ์เเละเมล็ดเสีย




เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/

เว็บไซต์อื่นๆ :
#สร้างโรงกาเเฟ



No comments:

Post a Comment