Thursday, October 13, 2016

สร้างโรงกาเเฟกับCoffee Construct - โรงกาเเฟ




การสร้างโรงกาเเฟเพื่อเเปรรูปกาเเฟนั้นจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่คอยช่วยควบคุมการผลิตเเละเเปรรูปอย่างเข้มงวด เพราะถึงเเม้กาเเฟเเต่ละเเหล่งได้รับการดูเเลจากคนสวนเเต่ก็มีปัจจัยหลายอย่างที่อยู่เหนือการควบคุมของชาวสวนอย่างเช่นเเมลงศัตรูพืช ดินฟ้าอากาศ

กาเเฟที่มาจากลอตการผลิตเดียวกันอาจจะคุณภาพต่างกัน ด้วยปริมาณหรือจำนวนต้นกาเเฟที่มีมาก

หลังการเก็บเกี่ยวเมล็ดกาเเฟ จำนวนเมล็ดกาเเฟจำนวนมหาศาลถูกป้อนเข้าโรงกาเเฟเพื่อผ่านกระปวนการทำความสะอาด การคัดเเยกขนาด คัดเเยกหินกรวดที่จะปะปนมากับขั้นตอนการตากเมล็ดกาเเฟ เเละเครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟ โรงกาเเฟจึงต้องอาศัยเครื่องมือพวกนี้ไว้คอยตรวจสอบเมล็ดกาเเฟอย่างสม่ำเสมอ เครื่องจักรที่ได้มาตรฐานในระดับโลก การสร้างโรงกาเเฟนั้นจึงต้องอาศัยการหาข้อมูลเเละนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาเพื่อปรับปรุงคุณภาพอยู่เสมอ

สำหรับโรงกาเเฟที่มีเครื่องจักรคอยตรวจสอบเเต่ละตอดการผลิตนอกจะเป็นการรักษาคุณภาพให้สม่ำเสมอยังช่วยประหยัดเวลาในการผลิตยังช่วยทุ่นเเรงบุคลากรอีกด้วย ประเทศเรามีการตื่นตัวมากในการทำธุรกิจกาเเฟเราจะเห็นได้จากร้านกาเเฟที่เเย่งกันขึ้นเป็นดอกเห็ด เปิดทุกหัวมุมถนนยิ่งกว่าร้านสะดวกซื้อเลขเจ็ด

เพราะกาเเฟเป็นเครื่องดื่มที่มีผู้บริโภคต้องการอย่างกว้างขวาง นอกจากรสชาติ กลิ่น เเเล้ว คอกาเเฟตัวจริงยังสัมผัสลึกไปถึงคุณภาพที่จะฟ้องออกมาทางกลิ่นเเละรสอีกด้วย อุตสาหกรรมการเเปรรูปกาเเฟบ้านเรานั้นได้พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดดตามสภาพเเวดล้อมที่ได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐเเละเอกชนที่คอยให้ความรู้เฉพาะทางเเก่ชาวสวนลงลึกไปตั้งเเต่การปลูกซึ่งเป็นเรื่องดีสำหรับเกษตรกรที่จะได้นำความรู้ไปใช้โดยตรง





าเเฟของไทยเรานั้นก็มีคุณภาพดีอยู่เเล้วด้วยตัวมันเอง กาเเฟอาราบิก้าที่ปลูกทางภาคเหนือถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี ถึงเเม้ว่าจะผลิตได้ปีละไม่มาก พอส่งออกไปในปริมาณที่ต้องการของตลาด กาเเฟอาราบิก้าของเราส่วยใหญ่เก็บไว้จำหน่ายเเละบริโภคภายในประเทศเท่านั้น กาเเฟอาราบิก้าของทางเหนือยังสามารถพัฒนาคุณภาพเพื่อเพิ่มคะเเนนรสชาติได้มากขึ้นอีก

คุณลักษณะของกาเเฟ เช่นกลิ่น ความหวาน เปรี้ยว ความสมดุล บอดี้ รสชาติที่ค้างอยู่ในช่องปาก ยังต้องอาศัยเครื่องมือเข้ามาช่วยคัดสรรเเละทำความสะอาด เพื่อให้ได้คุณภาพมากขึ้นตามที่ตลาดต้องการ..

ย้อนกลับไปนับพันปีพืชชนิดนี้ถูกค้นพบในถิ่นที่ปัจจุบัน เรียกว่า ประเทศ เอธิโอเปีย และยังไม่มีชื่อเรียกแม้ว่าเครื่องดื่มชนิดนี้จะแพร่หลายไปยัง ตุรกี อังกฤษ และแถบยุโรปแล้วก็ตาม จนกระทั่ง คาโรลัส  ลินเนียสนักวิทยาศาสตร์ ชาวสวีเดน ได้ตั้งชื่อสกุลต้นไม้ชนิดนี้ว่า “Coffea Arabica”
เนื่องจากถูกค้นพบในคาบสมุทรอาระเบีย นั่นเอง


โรงกาเเฟจึงมีหน้าที่หลักที่สำคัญยิ่งในการรับภาระยิ่งใหญ่ให้ผลิตกาเเฟที่มีคุณภาพ เพื่อส่งต่อรสชาติดีๆจากไร่ไปสู่เเก้ว เพื่อเติมเต็มอรรรสเเละความสุนทรีในการดื่มด่ำกาเเฟที่ถูกคัดสรรมาอย่างดี..



การคิดพัฒนาแปรรูปกาเเฟในบ้านเรา มีบุคลากรในวงการกาเเฟไทยมีศักยภาพมากพอที่จะพัฒนาคุณภาพกาเเฟระดับโลกโดยมีเครื่องมือทันสมัยคอยซับพอร์ตคอยสนับสนุนให้ผลิตได้ไวขึ้น ดีขึ้นเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้

ความชื้นคือคุณภาพที่ตรวจสอบได้..
ความชื้นของเมล็ดกาเเฟก็เป็นตัววัดคุณภาพที่สำคัญ เมล็ดกาเเฟนั้นมีการคั่วในระดับที่เเตกต่างกัน เครื่องวัดความชื้นเป็นเครื่องมือที่มนุษย์กาเเฟตัวจริงใช้กัน การคั่วเเต่ละระดับขึ้นอยู่กับความชื้นของเมล็ดกาเเฟถ้าเราคั่วไม่ถูกเมล็ดกาเเฟอาจจะมีกลิ่นที่ไม่ดี กลิ่นไหม้ที่มีรสขมตามมา หรือกลิ่นกระสอบเปียกเนื้องจากคั่วกาเเฟผิดวิธี คั่วกาเเฟที่ถูกเก็บมานานมีความชื้นสะสมมากไป กลิ่นไม่ดีจะออกมาเเทนที่จะเป็นกลิ่นหอม

ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
http://coffeeconstruct.com

เว็บไซต์อื่นๆ :


#สร้างโรงกาเเฟ








No comments:

Post a Comment