Saturday, October 29, 2016

เครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ Size Grader Coffee



การซื้อขายเมล็ดกาเเฟนั้นเราซื้อขายกันตามขนาด เมล็ดกาเเฟ green bean coffee หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "กาเเฟสาร" นั้นหมายถึงกาเเฟดิบ ที่ได้จากกาเเฟเชอร์รี่สีเเดงสดเอามาสีเนื้อออก ขัดเมือก เอามากระเทาะเปลือกออก กระเทาะกะลาออก เราจะได้กาเเฟสารที่มีสีเขียวอมฟ้าหรือเเล้วเเต่สายพันธุ์ที่เรารู้จักเเละนิยมบริโภคกันคือกาเเฟอาราบิก้าเเละโรบัสต้ามีการคัดเเยกเพื่อให้ได้เมล็ดกาเเฟที่สมบูรณ์ คือไม่มีกลิ่นผิดปรกติ มีสีตรงตามชนิดเเละกระบวนการผลิตของเมล็ดกาเเฟ ความชื้นที่ถูกกำหนดไว้ ไม่พบร่องรอยการเข้าทำลายเมล็ดกาเเฟจากด้วงเมล็ดกาเเฟ

black bean เมล็ดกาเเฟดำ ภายในหรือภายนอกเมล็ดมากกว่าครึ่งหนึ่งถูกทำลาย
moldy bean เมล็ดกาเเฟที่มีร่อยรอยการเข้าทำลายของเชื้อรา
broken bean เมล็ดกาเเฟที่เเตกออกเป็นชิ้นเล็กๆกว่าครึ่งหนึ่งของเมล็ด เมล็ดถูกเเมลงทำลายกัดเเละ จนเป็นรู มากกว่ารู

ขนาดของเมล็ดกาเเฟต้องผ่านการคัดที่ได้มาตรฐานด้วย เครื่องคัดขนาดเมล็ดกาเเฟ เครื่องจักรต่างๆในโรงกาเเฟช่วยย่นระยะเวลาในการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟต่างๆที่ไม่สมบูรณ์ออกจากเมล็ดกาเเฟที่สมบูรณ์ ทำให้กาเเฟมีคุณภาพมากขึ้นจึงตอบคำถามได้ดีว่า..ทำไมต้องใช้เครื่องคัดเเยกขนาด?

เพราะเมื่อก่อนการคัดเเยกกาเเฟต่างๆทั้งสี เเละขนาดเราใช้กำลังคนในการคัดเเยกเเละเมื่อกาเเฟมีการซื้อขายกันมากขึ้น กำลังผลิตต้องสูงขึ้นไปพร้อมๆกับคุณภาพ เพราะฉะนั้นเครื่องจักรเป็นคำตอบที่ดูจะเหมาะสมว่าทำใม..เราควรเปลี่ยนเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า

จริงๆเเล้วเรามักจะคิดว่าการลงทุนไปกับเครื่องจักรนั้นสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายสูงมากโดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ที่เราจะได้รับลองมาคิดก่อนสักนิดว่าเราจะได้ประโยชน์จากเจ้าเครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟบ้านอย่างเเรกที่เห็นๆกันอยู่เลยนั้นคือความเร็วในการคัดเเยกเครื่องจักรหนึ่งตัวสามารถทำงานเเทนคนได้หลายคนในคราวเดียว เครื่องจักรมีความไวกว่านั้นเป็นเหตุผลที่ดีในการพิจารณา เครื่องจักรมีความเเม่นยำกว่า บางครั้งคนเราเมื่อนั่งทำงานนานๆก็อาจจะมีทำพลาดบ้างงานหลุดบ้างเสี่ยงต่อความผิดพลาดเครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟจริงๆเเล้วไม่ได้มีดีเเค่คัดเเยกขนาดมันยังช่วยเรื่องอื่นๆอีก..เรามาดูกัน

โรงกาเเฟเป็นเเหล่งเเปรรูปเมล็ดกาเเฟฉะนั้นเมื่อเมล็ดกาเเฟถูกเก็บเกี่ยวโดยชาวสวนเเล้วกาเเฟ เมล็ดที่เก็บได้นั้นอาจจะมีสิ่งอื่นปะปนมา อย่าางการตากก็อาจจะมีเศษฝุ่น กรวด หินติดมาตั้งเเต่ขั้นตอนเเรก..เราก็อาจจะเก็บเมล็ดกาเเฟที่มีหิน / กรวด ติดมาด้วย หากไม่ได้ผ่านการคัดดเเยกขนาดหินกรวดเเละสิ่งสกปรกอื่นๆที่มีลักษณะคล้ายเมล็ดกาเเฟติดมาด้วยโดยที่เราไม่ทันสังเกตุหากติดไปถุึงขั้นตอนการคั่วนั้นจะะทำให้เครื่องคั่วเสียหายเนื่องจากหิน กรวดไปด้วย

การคัดเเยกขนาด..
ปรกติเเล้วเมล็ดกาเเฟที่เก็บจากต้นมานั้นมีขนาดไม่เท่ากันเพราะได้รับสารอารไม่เท่ากัน ทำให้เกิดเมล็ดกาเเฟที่หายากเเละราคาเเพงอย่าง Peaberry ทั้งเมล็ดเล็กเเละเมล็ดใหญ่เมื่อมีปริมาณมากก็ทำให้ยากต่อการคัดด้วยมือ

วิธีการคัดเเยกด้วยมือจึงไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มกำลังการทำงานก็ช้าลงเพราะการคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟที่มีจำนวนมหาศาลนั้นต้องใช้เวลามาก การใช้ทรัพยากรมุษย์ในการทำงานที่ต้องการความว่องไงเเละมีความละเอียดถี่ถ้วนสูงนั้น จึงต้องอาศัยเครื่องงมือเครื่องจักรที่มีความสามารถเฉพาะด้านขนาดเมล็ดกาเเฟนั้นมีมากมายหลายขนาดตามธรรมชาติที่เมล็ดกาเเฟนั้นอาจได้รับสาร อาหารไม่เท่ากัน เเมลงเจาะ เมล็ดเเหว่ง เมล็ดหูช้าง

เครื่องแยกขนาดเมล็ดกาแฟ Size Grader Coffee
เครื่องแยกขนาดเมล็ดกาแฟจึงถูกนำมาใช้ประโยชน์ในโรงกาเเฟเเทบทุกเเห่งเพื่อความเป็นมาตรฐานของเราถูกออกแบบมาเพื่อใช้คัดขนาดเมล็ดกาแฟโดยเฉพาะที่สำคัญสามารถเลือกเมล็ด Peaberry และขนาดของเมล็ดกาแฟได้ตามต้องการ ขนาดมาตรฐานจะอยู่ที่ 6 ขนาดต่อเครื่อง ง่ายต่อการเเยกจำหน่ายเเบ่งตามเกรดที่ตลาดต้องการการคัดเเยกเมล็ด Peaberryจะทำให้ท่านส่งออกสินค้าที่มีราคาสูงมากขึ้นอีกทั้งนี้สามารถสั่งผลิตเครื่องให้ได้จำนวนขนาดตามต้องการได้ กำลังการผลิตสูง

คุณสมบัติเครื่องคือ
เครื่องคัดแยกเมล็ดกาแฟด้วยขนาดที่แตกต่างกันของเมล็ดมีความละเอียดในการคัดเเยกสูงทำงานได้ในทีละจำนวนมากๆมีประสิทธิภาพในการแยกเมล็ดสูงและมีความแม่นยำสูงตะแกรงคัดขนาดสามารถเปลี่ยนได้ง่ายตามขนาดที่โรงกาเเฟต้องการง่ายต่อการใช้งานประหยัดพลังงานตะแกรงคัดขนาดทำด้วยวัสดุที่ทนทานด้วยแสตนเลสประหยัดพลังงานเครื่องคัดแยกเมล็ดกาแฟจึงเป็นเครื่องที่สำคัญตัวหนึ่งที่ช่วยลดระยะเวลาในการคัดแยกเมล็ดได้เป็นอย่างดี

Size Grader Coffee
เป็นเครื่องจักรที่ใช้ทำหน้าที่คัดแยกเมล็ดกาแฟสารโดยเฉพาะด้วยรางร่องที่มีขนาดพอดีกับกาแฟให้เมล็ดกาเเฟที่มีขนาดเล็กนั้นร่วงลงไปอยู่ในตะเเกรงชั้นล่างเมล็ดที่มีขนาดใหญ่จะติดอยู่ในตะเเกรงชั้นบนตามลำดับ..หินเเละกรวดจะถูกคัดเเยกออกไปทำให้สามารถแยกสิ่งเจอปนในกาแฟออกไปได้ ทำให้ได้แต่กาแฟดีที่พร้อมคั่ว


ในการสร้างเมล็ดกาเเฟสารที่มีคุณภาพนั้นต้องอาศัยเครื่องจักรเเละกระบวนการเหล่านี้เข้าช่วยเพื่อยกระดับในการผลิตให้โรงกาเเฟโรงกาเเฟที่มีเครื่องมือเครื่อจักรครบวงจรการผลิตย่อมเกิดข้อผิดพลาดจากการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟน้อยคุณภาพกาเเฟที่ได้ก็สูงขึ้นสามารถคุมคุณภาพให้อยู่ในระดับที่ดีสม่ำเสมอ

ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct

ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#เครื่องเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ

No comments:

Post a Comment