Thursday, October 6, 2016

พัฒนาอย่างต่อเนื่อง..เรื่องเครื่องจักรโรงกาเเฟ




ความสามารถในการใช้เครื่องจักร ก็คงจะเหมือนคนทำงานในโรงงานเเต่ต่างกันด้วยกำลังที่มากกว่า การทำงานที่ต้องใช้ความเเม่นยำเเละว่องไว

อย่างโรงกาเเฟจึงจำเป็นที่จะต้องพึ่งเครื่องจักรอย่างมาก กาเเฟในปัจจุบันมีการเเข่งขันกันสูงมาก กาเเฟกลายเป็นเครื่องดื่มที่ต้องการของคนทั่วโลก ทั้งคุณภาพเเละกำลังการผลิตต้องสูงเพราะความต้องการในการบริโภคนั้นมีมาก กาเเฟเเต่ละที่มีความเเตกต่างกันมาก ทั้งรส กลิ่น สาบพันธ์ การปลูก การคั่ว รวมทั้งการเเปรรูปด้วย โรงกาเเฟก็เป็นส่วนสำคัญในการสรรสร้างคุณภาพกาเเฟเพื่อส่งออกไปยังโรงคั่วกาเเฟเเละจำหน่ายต่อไป การคัดเลือกเมล็ดกาเเฟในเเบบเมื่อก่อนใช้ไม่ได้อีกเเล้วในปัจจุบัน

กาเเฟในภาคเหนือของไทยนั้นเป็นที่ต้องการอย่างมาก เพราะสายพันธ์ดีเเละระดับความสูงเหนือน้ำทะเล ทรัพยากรเอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตที่ดี จึงให้กาเเฟที่ออกผลผลิตมามีคุณภาพ เมื่อชาวสวนเก็บเม็ดกาเเฟก็จะต้องนำมาเเปรรูปทันที การเก็บเมล็ดกาเเฟจากต้นนั้นยังนิยมใช้คน เพราะเม็ดกาเเฟเเต่ละต้นสุกไม่พร้อมกัน บางลูกสุกไป เมล็ดกาเเฟที่สุกพอดีจะถูกนำมายังโรงกาเเฟเพื่อเเปรรูป ขั้นตอนการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟจึงเกิดขั้น




การใช้คนในการเก็บเมล็ดกาเเฟนั้น เมื่อกาเเฟมีจำนวนมาก อาจเกิดการผิดพลาด รวมทั้งอาจจะเก็บเมล็ดที่มีปัญหาติดมา อย่างเมล็ดที่มีเเมลงเจาะเป็นรู ข้างในกลวง เมล็ดกาเเฟหูช้าง peaberry

เครื่องมือที่มารองรับการทำความสะอาดเเละคัดเเยกจึงเกิดมาเพื่อช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น ในโรงกาเเฟบางเเห่งที่การทำงานเป็นระบบเเล้ว ต้นกระพ้อเเละเครื่องจักรเเต่ละตัวถูกเชื่อมต่อกันเพื่อการทำงานเเบบรวดเดียว การทำงานประสานกันอย่างต่อเนื่องของเครื่องจักรทำให้งานง่ายขึ้น เมล็ดกาเเฟก็ถูกคัดอย่างเข้มงวดมากขึ้น จึงมั่นใจได้ว่าเมล็ดกาเเฟที่ได้นั้น มีคุณภาพเเน่นอน..

กาเเฟเเต่ละเมล็ดนั้น มีขนาดที่เเตกต่างกัน เมื่อก่อนกรรมวิธีนี้ถูกคัดด้วยคน ทำให้เกิดการผิดพลายเยอะ กำลังการผลิตก็น้อยถ้ายังใช้วิธีนี้ในการผลิด คงไม่ทันตลาดเเน่ กาเเฟถูกเเบ่งกันตามเกรด ขนาด กาเเฟpeaberryจะเป็นนที่นิยมอย่างมาก เพราะมีจำนวนน้อย เเละมีความเชื่อที่ว่า peaberry ให้รสชาติเเละคุณภาพที่มากกว่า peaberry จึงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก การคัดเมล็ดกาเเฟดัวยเครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟนั้น จึงเป็นตัวช่วยในโรงงานเป็นอย่างดี สามารถคัดกาเเฟได้ทีละประมาณมากๆ อย่างต่อเรื่อง เเละมีความเเม่นยำสูงกว่าคนคัดด้วยมือ ทำงานได้อย่างว่องไว เเล้วเหตุผลไหนล่ะที่จะไม่ใช้เครื่องจักรชนิดนี้เข้ามาเป็นตัวช่วยในโรงกาเเฟของคุณ

ตระเเกรงคัดเเยกขนาดต่างๆของเครื่องจักรถูกออกเเบบมาเฉพาะเมล็ดกาเเฟเเต่ละขนาด ทำงานด้วยเเรงสั่น เหมือนการเขย่าเพื่อให้กาเเฟลอดช่องตระเเกรงได้พอดี กาเเฟเเต่ละขนาดจะตกไปยังร่องต่างๆเป็นชั้นๆจนถึงที่สุด ในชั้นที่มีเมล็ดกาเเฟขนาดเดียวกัน การใช้ง่านที่ง่าย สะดวก เเละประหยัดเวลาเช่นนี้เเหละ ที่ทำให้เครื่องาคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟเป็นที่ยอมรับในวงการกาเเฟอย่างกว้างขวาง..



ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :http://www.beltandbearings.com
#เครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ



No comments:

Post a Comment