Tuesday, October 25, 2016

สร้างโรงกาเเฟที่ได้มาตรฐาน



ใครๆก็อยากมีโรงกาเเฟที่ได้มาตรฐานเป็นของตัวเอง ยิ่งธุรกิจกาเเฟได้รับความนิยม มีการซื้อขายทั่วโลกมากเท่าใด ตลาดการส่งออกก็ขยายตัวมากขึ้นไป การเติบโตในธุรกิจกาเเฟดูจะเป็นการลงทุนที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะร้านกาเเฟเกิดขึ้นเเทบทุกหัวมุมถนน สวนกาเเฟของบ้านเราก็มีตั้งเเต่เหนือสุดสยาม ถึงภาคไต้ ถึงเเม้ผลผลิตจะออกมาเเต่ละะปีไม่มากนัก เเต่คุณภาพกาเเฟที่ได้กลับเป็นที่ต้องการ

เมื่อคุณคิดจะซื้อขายกาเเฟ..
สำหรับบางคนกาเเฟมีค่าดั่งทองคำ เพราะคุณภาพของกาเเฟนั่นจะเป็นตัวกำหนดราคา ยิ่งกาเเฟมาจากเเหล่งที่มาที่ดี จะทำเงินได้จำนวนมากจากการค้ากาเเฟดิบ หรือสารกาเเฟ โรงกาเเฟจึงสำคัญ การสร้างโรงกาเเฟเพื่อเเปรรูปกาเเฟนั้นจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่คอยช่วยควบคุมการผลิตเเละเเปรรูปอย่างเข้มงวด กาเเฟที่ถูกเก็บมาจากสวนโดยชาวเขานั้นจะถูกนำมาเเปรรูปเลยทันที เมล็ดกาเเฟที่ถูกเก็บด้วยมือ จะถูกนำมาเข้าเครื่องสีเพื่อเอาเปลือกเชอร์รี่ออก


หากเเต่มีเครื่องมือคอยช่วยนั้นกาเเฟจะมีคุณภาพมากขึ้น เครื่องจักรทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟ
เพราะถึงเเม้กาเเฟเเต่ละเเหล่งได้รับการดูเเลจากคนสวนเเต่ก็มีปัจจัยหลายอย่างที่อยู่เหนือการควบคุมของชาวสวนอย่างเช่นเเมลงศัตรูพืช ดินฟ้าอากาศ เมล็ดที่มีเเมลงเจาะ ภายนอกอาจจะเเยกไม่ออกหากไม่สังเกตุดีๆ หรือไม่ได้ถูกคัดเเยกด้วยเครื่องเเยกน้ำหนักตามความถ่วงจำเพาะ ชาวสวนอาจจะไม่สามารถเเยกมันได้โดยทันทีในขั้นตอนการเก็บเกี่ยว หากมีการนำเมล็ดกาเเฟนั้นหลุดไปถึงขั้นตอนการซื้อขาย จะทำให้เสียราคา ราคาตก



กาเเฟที่มาจากลอตการผลิตเดียวกันอาจจะคุณภาพต่างกัน ด้วยปริมาณหรือจำนวนต้นกาเเฟที่มีมาก

หลังการเก็บเกี่ยวเมล็ดกาเเฟ จำนวนเมล็ดกาเเฟจำนวนมหาศาลถูกป้อนเข้าโรงกาเเฟเพื่อผ่านกระปวนการทำความสะอาด การคัดเเยกขนาด คัดเเยกหินกรวดที่จะปะปนมากับขั้นตอนการตากเมล็ดกาเเฟ เเละเครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟ โรงกาเเฟจึงต้องอาศัยเครื่องมือพวกนี้ไว้คอยตรวจสอบเมล็ดกาเเฟอย่างสม่ำเสมอ เครื่องจักรที่ได้มาตรฐานในระดับโลก การสร้างโรงกาเเฟนั้นจึงต้องอาศัยการหาข้อมูลเเละนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาเพื่อปรับปรุงคุณภาพอยู่เสมอ

สำหรับโรงกาเเฟที่มีเครื่องจักรคอยตรวจสอบเเต่ละตอดการผลิตนอกจะเป็นการรักษาคุณภาพให้สม่ำเสมอยังช่วยประหยัดเวลาในการผลิตยังช่วยทุ่นเเรงบุคลากรอีกด้วย ประเทศเรามีการตื่นตัวมากในการทำธุรกิจกาเเฟเราจะเห็นได้จากร้านกาเเฟที่เเย่งกันขึ้นเป็นดอกเห็ด
เพราะกาเเฟเป็นเครื่องดื่มที่มีผู้บริโภคต้องการอย่างกว้างขวาง นอกจากรสชาติ กลิ่น เเเล้ว คอกาเเฟตัวจริงยังสัมผัสลึกไปถึงคุณภาพที่จะฟ้องออกมาทางกลิ่นเเละรสอีกด้วย อุตสาหกรรมการเเปรรูปกาเเฟบ้านเรานั้นได้พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดดตามสภาพเเวดล้อมที่ได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐเเละเอกชนที่คอยให้ความรู้เฉพาะทางเเก่ชาวสวนลงลึกไปตั้งเเต่การปลูกซึ่งเป็นเรื่องดีสำหรับเกษตรกรที่จะได้นำความรู้ไปใช้โดยตรง

กาเเฟของไทยเรานั้นก็มีคุณภาพดีอยู่เเล้วด้วยตัวมันเอง กาเเฟอาราบิก้าที่ปลูกทางภาคเหนือถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี ถึงเเม้ว่าจะผลิตได้ปีละไม่มาก พอส่งออกไปในปริมาณที่ต้องการของตลาด กาเเฟอาราบิก้าของเราส่วยใหญ่เก็บไว้จำหน่ายเเละบริโภคภายในประเทศเท่านั้น กาเเฟอาราบิก้าของทางเหนือยังสามารถพัฒนาคุณภาพเพื่อเพิ่มคะเเนนรสชาติได้มากขึ้นอีก

คุณลักษณะของกาเเฟ เช่นกลิ่น ความหวาน เปรี้ยว ความสมดุล บอดี้ รสชาติที่ค้างอยู่ในช่องปาก ยังต้องอาศัยเครื่องมือเข้ามาช่วยคัดสรรเเละทำความสะอาด เพื่อให้ได้คุณภาพมากขึ้นตามที่ตลาดต้องการ..

ย้อนกลับไปนับพันปีพืชชนิดนี้ถูกค้นพบในถิ่นที่ปัจจุบัน เรียกว่า ประเทศ เอธิโอเปีย และยังไม่มีชื่อเรียกแม้ว่าเครื่องดื่มชนิดนี้จะแพร่หลายไปยัง ตุรกี อังกฤษ และแถบยุโรปแล้วก็ตาม จนกระทั่ง คาโรลัส  ลินเนียสนักวิทยาศาสตร์ ชาวสวีเดน ได้ตั้งชื่อสกุลต้นไม้ชนิดนี้ว่า “ Coffea Arabica ” เนื่องจากถูกค้นพบในคาบสมุทรอาระเบีย นั่นเอง

โรงกาเเฟจึงมีหน้าที่หลักที่สำคัญยิ่งในการรับภาระยิ่งใหญ่ให้ผลิตกาเเฟที่มีคุณภาพเพื่อส่งต่อรสชาติดีๆจากไร่ไปสู่เเก้วเพื่อเติมเต็มอรรรสเเละความสุนทรีในการดื่มด่ำกาเเฟที่ถูกคัดสรรมาอย่างดี..


การคิดพัฒนาแปรรูปกาเเฟในบ้านเรา มีบุคลากรในวงการกาเเฟไทยมีศักยภาพมากพอที่จะพัฒนาคุณภาพกาเเฟระดับโลกโดยมีเครื่องมือทันสมัยคอยซับพอร์ตคอยสนับสนุนให้ผลิตได้ไวขึ้นดีขึ้นเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้

ความชื้นคือคุณภาพที่ตรวจสอบได้..
ความชื้นของเมล็ดกาเเฟก็เป็นตัววัดคุณภาพที่สำคัญเมล็ดกาเเฟนั้นมีการคั่วในระดับที่เเตกต่างกันเครื่องวัดความชื้นเป็นเครื่องมือที่มนุษย์กาเเฟตัวจริงใช้กันการคั่วเเต่ละระดับขึ้นอยู่กับความชื้นของเมล็ดกาเเฟถ้าเราคั่วไม่ถูกเมล็ดกาเเฟอาจจะมีกลิ่นที่ไม่ดีกลิ่นไหม้ที่มีรสขมตามมาหรือกลิ่นกระสอบเปียกเนื้องจากคั่วกาเเฟผิดวิธีคั่วกาเเฟที่ถูกเก็บมานานมีความชื้นสะสมมากไป กลิ่นไม่ดีจะออกมาเเทนที่จะเป็นกลิ่นหอม



ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/

เว็บไซต์อื่นๆ :

#สร้างโรงกาเเฟ

No comments:

Post a Comment