Wednesday, October 12, 2016

กาเเฟไทยกับคนไทย.. - โรงกาเเฟ


กาเเฟไทยกับคนไทย..ตลาดการบริโภคกาเเฟในบ้านเรานั้นกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ประเทศเรามีคนที่ชื่นชอบกาเเฟมีฐานผู้บริโภคกาเเฟที่เเข็งเเกร่ง เมื่อเทียบกับประเทศผู้ผลิตกาเเฟทั่วโลกร้านกาเเฟในกรุงเทพเเละเชียงใหม่นั้นเสิร์ฟกาเเฟคุณภาพไม่ได้ด้อยไปกว่าเมืองใหญ่ๆในอเมริกาหรือยุโรปเลย

“อุตสาหกรรมกาแฟของไทยมีตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำอยู่ในประเทศเดียว เราปลูกกาเเฟเอง ผลิตกาเเฟเอง เเปรรูป คั่ว เเละมีบาริสต้าฝีมือดี”

โรงกาเเฟที่มีเครื่องจักรมาตรฐานโลกมาคอยตรวจสอบสภาพกาเเฟเเต่ละลอตการผลิตเพื่อคงคุณภาพให้สม่ำเสมอกันเป็นปัจจัยหนึ่งที่สามารถช่วยชาวสวนพัฒนาคุณภาพกาแฟได้อย่างต่อเนื่องตั้งเเต่บาริสต้า นักคั่วกาแฟ ผู้แปรรูป ผู้ส่งออกทำงานสอดคล้องกันโดยรับรู้ความต้องการของผู้บริโภคเป็นอย่างดีจึงไม่ยากที่จะพัฒนากาเเฟไปร่วมกัน การที่ประเทศเรามีอุตสาหกรรมการเเปรรูปกาเเฟที่ใหญ่นั้น ทำให้ประเทศเราสามารถรับรองคุณภาพกาเเฟได้ในหลายๆเกรดซึ่งเป็นเรื่องดีสำหรับเกษตรกรผู้ผลิตกาเเฟเเละโรงกาเเฟ

“ไม่ใช่กาเเฟทุกลอตที่ชาวสวนผลิตจะมีคุณภาพดี เพราะมีตัวเเปรหลายอย่างที่อยู่เหนือการควบคุมของชาวสวนกาเเฟ”



ภาครัฐเเละโครงการหลวงมีส่วนสำคัญอย่างมากในการทำให้ชาวสวนมีพื้นฐานความรู้ด้านกาเเฟที่ดีในการปลูกเเปรรูปกาเเฟการนำเครื่องจักรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เครื่องมือสำหรับคัดเเยกเมล็ดกาเเฟหรือเครื่องยิงสีนั้นถูกนำมาเพื่อย่นเวลาในการคัดเเยก
เมล็ดกาเเฟที่ดีเเละเสียโดยไม่ต้องใช้กำลังคนให้เปลืองเวลาเปล่า


เพราะเครื่องจักรนั้นจะเป็นทั้งตัวคัดเเยกโดยสีเเละความสมบูรณ์ทางรูปเเบบเเละมีความเเม่นยำในการคัดเเยกมากกว่าคน ชาวสวนส่วนใหญ่ทราบดีถึงวิธีการดูเเลรักษาใส่ปุ๋ยหรือวิธีการเเปรรูปให้สะอาดเเละมีคุณภาพรวมถึงการกำจัดศัตรูของเมล็ดกาเเฟ เเต่ไม่สามารถควบคุมได้อย่างทั่วถึง


( ด้วยเหตุนี้เครื่องมือเครื่องจักรสำหรับการคัดเเยกสี หรือคัดเเยกขนาดจึงเป็นที่นิยมยำมาใช้มาใช้ในโรงกาเฟขนาดใหญ่เพื่อการเเปรรูปกาเเฟที่สมบูรณณ์ยิ่งกว่า )

การที่ประเทศเรามีสายพันธุ์กาเเฟหลากหลายอยู่ในไร่เดียวกันนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะช่วยลดความเสียหายหากมีโรคระบาดที่จะเกิดขึ้นในบางสายพันธุ์การปลูกร่วมกันมีพันธุ์เก่าเเก่ผสมอยู่จะทำให้ความสามารถของการพัฒนารสชาติทำได้ง่ายขึ้นเช่นกันถึงเเม้ว่าสานพันธุ์ดั้งเดิมเหล่านี้มีผลผลิตน้อยกว่าเเต่ราคาจะเพิ่มขึ้นตามรสชาติที่ดีเเละมีความหลากหลายมากกว่า การใช้

เครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟหรือเครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ นั้น

สามารถเเยกกเมล็ดกาเเฟพรีเบอร์รี่ได้ ทำให้เพิ่มมูลค่ากาเเฟเเบ่งเป็นเกรดๆได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ง่ายต่อการจำหน่ายผู้ปลูกกาเเฟเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มีความว่องไวในการคิดพัฒนาการตลาด บุคลากรในวงการกาเเฟไทยมีศักยภาพมากพอที่จะพัฒนาคุณภาพกาเเฟระดับโลกโดยมีเครื่องมือทันสมัยคอยซับพอร์ต





ธุรกิจกาเเฟในบ้านเรามีความตื่นตัวกระตือรือล้นในการพัฒนาเพราะการปลูกกาแฟให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูง ประเทศไทยมีระบบโครงสร้างการขนส่งที่ดีเเละประสิทธิภาพในการเเปรรูปกาเเฟของชาวสวน ไม่ต่างจากรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา (Hawaii, USA) เพราะมีปัจจัยที่เอื้อต่อการปลูกกาแฟที่มีคุณภาพ มีระบบคมนาคมที่ดี ซึ่งช่วยเรื่องการขนส่ง ทำให้เข้าถึงไร่กาแฟได้สะดวก และสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ การมี “micro-mill revolution”

โรงกาเเฟเเต่ละที่นั้นมีความสามารถในการเเปรรูปกาเเฟเองทุกๆสวนกาเเฟจะมีเครื่องสีกาเเฟเเละเครื่องจักนต่างๆครบวงจรในการเเปรรูปเเต่กาเเฟไทยยังมีคุณภาพต่ำกว่าทำให้ราคาที่ได้นั้นต่ำคุณภาพของกาแฟที่ดีจากคอสตาริกาและฮาวายทำให้กาแฟที่นั่นได้รับความนิยม และเป็นที่ต้องการของตลาดโลก

อุปสรรคที่สำคัญคือต้นทุนการผลิตกาเเฟในประเทศไทยที่คอนข้างสูงกว่าหลายประเทศที่ต้นทุนต่ำเเต่ได้ผลผลิตที่มากกว่าอย่างเช่นที่อินโดนี่เซียเเละหลายๆประเทศในอเมริกากลาง แอฟริกาหากเรามีการพัฒนากาเเฟเเบบคอสตาริกาเเละฮาวายคือได้ผลผลิตน้อยเเต่มีคุณภาพน่าจะเป็นคำตอบของการพัฒนากาเเฟไทย

ประกอบกับการที่เรามีจุดเเข็งในระบบขนส่งคมมนาคมที่ดี ทำให้เข้าถึงตลาดได้ง่ายและมี micro mills ทำให้สวนกาแฟแต่ละแห่งมีเอกลักษณ์และสามารถสร้างสรรค์กาแฟที่มีรสชาติหลากหลายเพื่อดึงดูดผู้ซื้อกาแฟจากทั่วโลกให้หันมามองกาแฟไทย

กาแฟอาราบิก้าที่ปลูกทางภาคเหนือของไทยนั้นอยู่ในเกณฑ์ดี สามารถพัฒนาคะแนนรสชาติให้สูงขึ้นอีกได้

โดยคะแนนรสชาติจะตัดสินจากหลายๆ คุณลักษณะของกาแฟ เช่น กลิ่น ความหวาน ความเปรี้ยว ความสมดุล ความหนักแน่น รสชาติที่ค้างในปาก หากเเต่ยังต้องอาศัยเครื่องมือเครื่องจักรที่มาช่วยคัดสรรเเละทำความสะอาด เพื่อให้ได้คุณภาพมากขึ้นเท่านั้นเอง..


ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
http://coffeeconstruct.com




เว็บไซต์อื่นๆ :
#โรงกาเเฟ

No comments:

Post a Comment