Thursday, October 20, 2016

เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟ - สร้างโรงกาเเฟ



เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟ

กาเเฟเป็นพืชผลทางการเกษตรชนิดหนึ่งที่มีการซือขายจำหน่ายกันทั่วโลก จึงต้องมีการครวจสอบคุณภาพเพื่อวัดค่าให้ได้มาตรฐานอยู่ตลอดเวลา เพื่อเปผ็นการประกอบกับการตัดสินใจหรือการดูเเลรักษาคุณภาพ นั้นคือความชื้น ความชื้นเป็นตัวกำหนดตั้งเเค่การคั่ว ราคา การเก็บรักษา เรียกกันว่าความชื้นนั้นมีความจพเป็นต่อการพิจารณาหลายๆอย่าง เพราะหลังจากการเเปรรูปกาเเฟจากเมล็ดกาเเฟเชิร์รี่ให้้เป็นเมมล็ดกาเเฟสารจากโรงกาเเฟเเล้วผ่านการ Process ไม่ว่าจะเป็นเเบบเปียกหรือเเบบเเห้ง

ก่อนการจัดเก็บไม่ว่าจะเป็นในรูปเเบบกาเเฟกะลาหรือกาเเฟสารจะต้องมีเครื่องมือตรวจสอบเพื่อวัดระดับความชื้นที่เหมาะสมตามเกณฑ์ว่ามีความชื้นเท่าไหร่ในกาเเฟลอตนั้นๆ


เมล็ดกาเเฟเป็นเมล็ดพืชที่มีความไวต่อสภาพอากาศเเละความชื้นพอๆกับเมล็ดข้าว ซึ่งความชื้นหากมีการเกินกว่าาที่กำหนดจะส่งผลต่อการเปลี่ยนเเปลงรสชาติไปในทางใดทางหนึ่งซึ่งส่วนมากระดับความชื้นที่ถูกกำหนดเอาไว้ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมจะส่งผลต่อสภาพของเมล็ดกาเเฟทั้งกลิ่นเเละรสไปในทางที่ดี ดังนั้นการตรวจสอบความชื้นของกาเเฟ กาเเฟกะลาความชื้นกะลา 8% โดยประมาณ ส่วนกาเเฟสารนั้นมีการเเบ่งเกณฑ์ความชื้นตามเมล็ดกาเเฟ รวมไปถึงดูเรื่องการProcessกาแฟด้วย

เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟ KETT เป็นที่นิยมเเละใช้กับอย่างเเพร่หลาย ทั้งในโรงกาเเฟเเละโรงสีข้าว เพราะเครื่องวัดความชื้นKETTอ่านค่าได้เร็ว หาค่าเฉลี่ยได้ มีความเเม่นยำในการตรวจสอบ จากการศึกษาข้อมูลงานวิจัยจากต่างประเทศนั้นพบว่า ความชื้นที่เหมาะสมในการเก็บรักษาเมล็ดกาเเฟ

กาเเฟสารนั้นเป็นขั้นตอนเบื้องต้นในการประเมินการซื้อขายเเละคุณภาพของกาเเฟโดยยังมีเรื่องอื่นๆอีกมากในการพิจารณาการซื้อขายยกตัวอย่างเช่นการเก็บเกี่ยวเมล็ดกาเเฟเชอร์รี่จะต้องเก็บเฉพาะผลเชอร์รี่ที่สุกเเดงเต็มที่เเล้วเท่านั้้นหากเก็บผลเชอร์รี่ที่ไม่สุขสีเขียวติดมาจะทำให้เวลาคั่วปนกันจะได้กาเเฟที่ไม่สมบูรณ์ เป็นกาเเฟที่มีรสฝาด รวมไปไถึงสิ่งที่สำคัณที่สุดคือกลิ่นของกาเเฟ ต้องผ่านการชิมที่ค่อนข้างละเอียดถึงจะสรุปได้ว่าเราควรเลือกซื้อกาเเฟดังกล่าวหรือไม่

เครื่องวัดความชื้น Kett วัดความชื้นเมล็ดกาเเฟทั้งกาเเฟกะลาเเละสารกาเเฟ
บจก.เบ็ลท แอนด์ แบริ่งส์ คือผู้แทนจำหน่ายเครื่องมือวิทยาศาสตร์ KETT Electric Laboratory(Japan) มายาวนานกว่า30ปี

เครื่องวัดความชื้นกาแฟ Kett PM 4504 (ของแท้จากญี่ปุ่น)สามารถวัดได้ทั้งกาแฟสาร กาแฟคั่ว และ กาแฟกะลา
ใช้ได้กับทั้งกาแฟ อาราบิก้า (Arabica) และ โรบัสต้า (Robusta)มีหลายโหมดให้เลือกใช้ มีช่วงความชื้นที่กว้างรับซ่อมและรับสอบเทียบเครื่องวัดความชื้น Kett ทุกรุ่น

บริษัท เบ็ลท แอนด์ แบริ่งส์ (Beltandbearings.co.ltd)
เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ KETT JAPAN

ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/

เว็บไซต์อื่นๆ :
#เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟ


No comments:

Post a Comment