Friday, October 14, 2016

โรงกาเเฟกับการสร้างคุณภาพ - สร้างโรงกาเเฟ



โรงกาเเฟเป็นต้นน้ำที่สำคัญในระบบการสร้างเมล็ดกาเเฟที่สมบูรณ์ การเเปรรูปเมล็ดกาเเฟนั้นมีผลต่อเมล็ดกาเเฟทั้งกลิ่น รสชาติ ก่อนการคั่ว  หากเราต้องการเมล็ดกาเเฟที่สะอาด บอดี้สวยงามเเล้วนั้น ต้องอาศัยทั้งความใส่ใจเเละเทคโนโลยีมาเพื่อช่วยส่งเสริมกัน

พราะหากเราคัดเมล็ดกาเเฟที่มีคุณภาพเท่านั้นนำมาเเปรรูปได้อย่างถูกวิธี นอกจากเราจะได้เมล็ดกาเเฟที่สะอาด มีกลิ่นที่ดีเเละรูปเมล็ดที่สวยงาม ไม่มีสิ่งสกปรกเจือปนเเล้ว ยังช่วยชูความเป็นเอกลักษณ์ของกาเเฟไทยได้อีกมากด้วย

ขั้นตอนการเเปรรูปกาเเฟนั้นซับซ้อนเพราะต้องการให้เมล็ดกาเเฟออกมาสมบูรณ์เเบบที่สุด เมื่อก่อนการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟทั้งเรื่องสี ขนาด เราเเยกด้วยมือ ด้วยกำลังคนงานจึงต้องใช้เวลาเป็นอย่างมาก เมื่อคนสวนเก็บกาเเฟจากไร่ก็จะไปเเจกจ่ายให้คนงานหรือใช้คนงานชาวเขานั้นเเหละ เเละคิดราคาเป็นกิโลๆเมื่อคัดเสร็จ คนงานชาวเขานั้นถึงเเม้จะมีประสบการณ์ในการคัดเเยกอยู่บ้างเเต่ขาดความว่องไว อีกทั้งเมล็ดที่อาจจะมีรูเจาะของเเมลงเพียงเล็กน้อย ก็อาจหลุดรอยสายตาไม่ได้หากไม่ระวัง

เเต่เมื่อตลาดกาเเฟเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว การนำเครื่องจักรเข้ามาเพื่อทำงานทดเเทนนอกจากจะมีความเเม่นยำในการคัดเมล็ดกาเเฟมากกว่ายังย่นระยะเวลาในการผลิตอีกด้วยเครื่องมือที่มีส่วนเข้ามาตรวจสอบคุณภาพเมล็ดกาเเฟ มีทั้ง เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟ เครื่องคัดเเยกขนาด เครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟ เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟ

ทุกขั้นตอนมีผลต่อการเเปรรูปทั้งกระบวนการผลิตทั้งระบบ จากเครื่องจักรหนึ่งไปสู่เครื่องจักรหนึ่งเมื่อเราสร้างโรงกาเเฟเเลัวการนำเครื่องจักรเข้ามาใช้นั้นยังต้องติดตั้งให้เป็นระบบ เพื่อการทำงานที่ต่อเนื่องผ่านต้นกระพ้อ เพื่อความรวดเร็ว คุณภาพที่เรากำหนดได้เพียงเเค่เราเข้าใจการใช้เครื่องจักรอย่างถูกวิธี

อีกทั้งการทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟเป็นเรื่องจำเป็น เพราะการดูเเลเมล็ดกาเเฟเป็นเรื่องเหนือสิ่งที่เราควบคุมได้ ปัจจัยความสมบูรณ์ การเจริญเติบโตของกาเเฟมาจากธรรมชาติเป็นตัวกำหนด
ชาวสวนเองก็ทำหน้าที่ได้เพียงดูเเลภายนอก ดูเเลต้นกล้าใส่ปุ๋ย เพราะหลังการเก็บเกี่ยวเเล้วเราต้องมาคัดเเยกอีกทีหนึ่ง เมล็ดกาเเฟที่เก็บมาจากต้นเดียวกัน ก็มีลักษณะที่ต่างกันคุณภาพต่างกัน

“บางเมล็ดมีเเมลงเจาะข้างในเป็นโพลง ไม่มีคุณภาพ หากไม่ผ่านการคัดเเยกที่ดีเมล็ดนั้นจะหลุดไปยังขั้นตอนการคั่วทำให้เสียรสชาติเเละกลิ่นที่ดีไป กลายเป็นกาเเฟที่ไม่ได้มาตรฐานเมื่อถึงมือผู้บริโถค”

เครื่องคัดเเยกหินออกจากเมล็ดกาเเฟ ก็มีความสำคัญเช่นกัน เมล็ดกาเเฟที่ผ่านการหมักหรือตากเเดดหลังจากการเก็บเกี่ยวอาจจะมีสิ่งากปรกติดปะปนมาทางอากาศหรือภาชนะที่ไม่สะอาด เครื่องคัดเเยกหิน กรวด หรือสิ่งสกปรกนั้น WORKING PROCESS คือ
ตัวเครื่องจะทำการเกลี่ยเมล็ดกาเเฟลงบนหน้าตะเเกรงจนเต็มกระดานประกอบกับพัดลมเป่าผ่านรูตะเเกรงจากไต้ตัวเครื่องเครื่องจะทำการคัดเเยกหินซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าเมล็ดกาเเฟออกทั้งหมด

โรงกาแฟที่มีการตากเมล็ดกาเเฟอาจจะมีสิ่งสกปรกอื่นๆติดมากับเมล็ดกาเเฟจำพวกกรวด หินเศษฝุ่นเครื่องคัดเเยกหินออกจากเมล็ดกาเเฟช่วยกำจัดสิ่งต่างๆนี้ออกไปจากเมล็ดได้หากมีเศษหินกรวดติดไปยังขั้นตอนการคั่วอาจจะทำให้เครื่องคั่วเกิดความเสียหายได้

การสร้างโรงกาเเฟจึงต้องอาศัยความเข้าใจตั้งเเต่การเก็บเกี่ยวเมล็ดกาเเฟเชอร์รี่มาเลย ประสบการณ์ผ่านความเข้าใจในธรรมชาติของเมล็ดกาเเฟโดยโรงกาเเฟมีหน้าที่ความคุมเมล็ดกาเเฟรักษาคุณภาพคัดกรองป้องกันสิ่งอื่นๆที่ปะปนมาเเยกเมล็ดกาเเฟตามเกรดเช่นพรีเบอร์รี่เพื่อเพิ่มมูลค่า

กาเเฟไทยของเรานั้นมีรสชาติดีในตัวมันเองอยู่เเล้วทั้งกาเเฟอาราบิก้าทางภาคเหนือเเละโรบัสต้าที่ปลูกกันมากในภาคไต้สามารถพัฒนาคะแนนรสชาติให้สูงขึ้นอีกได้โดยคะแนนรสชาติจะตัดสินจากหลายๆ คุณลักษณะของกาแฟ เช่น กลิ่น ความหวาน ความเปรี้ยว ความสมดุลความหนักแน่นรสชาติที่ค้างในปากหากเเต่ยังต้องอาศัยเครื่องมือเครื่องจักรที่มาช่วยคัดสรรเเละทำความสะอาดเพื่อให้ได้คุณภาพมากขึ้น..


- การสร้างโรงกาเเฟ จึงมีความสำคัญ -

_____________________________________



COFFEE CONSTRUCT
รับติดตั้งเครื่องจักรสำหรับโรงกาแฟและจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับใช้ในการควบคุมคุณภาพกาแฟ เรายินที่จะได้พูดคุยเพื่อแชร์ประสบการณ์ต่างๆร่วมกับคุณ หากคุณต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเราสามารถติดต่อเราผ่านช่องทางดังต่อไปนี้ เราพร้อมที่จะตอบทุกข้อสงสัยของคุณ





ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
http://coffeeconstruct.com


เว็บไซต์อื่นๆ :

#สร้างโรงกาเเฟ

No comments:

Post a Comment